,

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam

Ngày 23/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống thanh tra Việt Nam. Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm. Cùng dự Lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ và các cán bộ, công chức, thanh tra viên đang làm công tác thanh tra tại các đơn vị trực thuộc Bộ.

Cách đây 70 năm, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt của Chính phủ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều tên gọi và hình thức tổ chức khác nhau, ngành thanh tra Việt Nam đã luôn đổi mới và phát triển cùng với sự phát triển lớn mạnh của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay.

 

Ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ cho biết, từ khi thành lập Bộ TN&MT đến nay, Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ đã có nhiều nỗ lực, tập trung thanh tra những lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, được dư luận xã hội quan tâm, góp phần phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vi phạm, chấn chỉnh những sơ hở trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT, đề xuất kịp thời các giải pháp phòng ngừa. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai có chuyển biến tích cực, trách nhiệm các địa phương được nâng lên, đã tập trung giải quyết được nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Từ năm 2010 đến nay, các cán bộ, công chức, thanh tra viên làm công tác thanh tra tại các đơn vị trực thuộc Bộ đã tiến hành 375 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 3.900 tổ chức. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện gần 1.100 tổ chức có vi phạm, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 938 tổ chức. Thanh tra Bộ đã triển khai các cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng về bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước tại các khu công nghiệp trên phạm vi cả nước; thanh tra việc quản lý sử dụng đất của các nông, lâm trường; thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng, đã tiếp 1.700 lượt với gần 12.000 người; đã tiếp nhận hơn 17.000 lượt đơn thư, xử lý, giải quyết 118 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, 158 vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ và 30/30 vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng được Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc; việc kê khai tài sản thu nhập cho cán bộ, công chức, người lao động và việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức được thực hiện đúng quy định.

Các cán bộ, công chức, thanh tra viên làm công tác thanh tra tại các đơn vị trực thuộc Bộ duy trì thường xuyên việc nghiên cứu và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 345/CT-TTCP của Tổng thanh tra Chính phủ về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thanh tra kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Công tác cải cách hành chính, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng và hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo trong công tác thanh tra đã được các đơn vị trong Bộ quan tâm, đầu tư, từ đó chất lượng công việc đã được tăng lên đáng kể.

“Với những thành tích mà Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ đã đạt được trong thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước và Bộ trưởng Bộ TN&MT đã khen thưởng và tặng thưởng nhiều danh hiệu cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra về TN&MT.” – Ông Lê Quốc Trung nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh buổi lễ

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc đã đạt được của cán bộ, công chức, thanh tra viên đang làm công tác thanh trong ngành TN&MT.

Trong thời gian qua, Thanh tra Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ và Thanh tra Sở TN&MT đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nỗ lực phần đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật như: hoạt động thanh tra đã phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về TN&MT; đã phát hiện, ngăn ngừa và chấn chỉnh nhiều vi phạm góp phần tích cực vào việc xử lý, khắc phục hậu của các sai phạm; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của nhà nước trong lĩnh vực TN&MT; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân và xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, những vụ việc gây bức xúc trong xã hội, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các cán bộ, công chức, thanh tra viên đang làm công tác thanh tra trong ngành TN&MT cần phải phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành của Thanh tra Việt Nam, kế thừa những thành tựu và những mặt tích cực, khắc phục khó khăn, tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng và hoàn thiện thể chế về thanh tra, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN&MT; tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong hoàn thiện chính sách pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; chủ động thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn; tích cực, quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng và xử lý vi phạm; tiếp tục chú trọng giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, giải quyết các vụ việc gây bức xúc, bảo vệ lợi ích chính đáng của công dân…

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển mong rằng các cán bộ, công chức, thanh tra viên làm công tác thanh tra trong ngành TN&MT sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới”.

Monre

Tin cùng chuyên mục