21:09 ICT Thứ bảy, 18/11/2017

Chuyên mục tin tức

Liên kết các đơn vị

Tổng Cục Quản lý đất đai
Tổng Cục môi trường
Văn phòng
Bộ tài nguyên và môi trường
Cục Công nghệ thông tin
Cuc Do dac ban do
Tổng Cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam
Quỹ bảo vệ môi trường
Cục Khí tượng thuỷ văn và Biến đổi khí hậu
Cục Quản lý tài nguyên nước
Cục Viễn thám quốc gia

Thống kê truy cập

đầm công sở Đang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 25


2 Hôm nay : 5784

thời trang nữ Tháng hiện tại : 112600

Thời trang LOZA Tổng lượt truy cập : 13961816

Trang nhất » Tin Tức » Chính trị - Xã hội

Nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học mới

Thứ sáu - 08/09/2017 15:21
Năm học mới 2017-2018 đã chính thức bắt đầu với nhiều nhiệm vụ trọng tâm đã được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề ra. Nhân dịp đầu năm học mới, phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Văn Thinh, Tỉnh ?y viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của năm học.

 


Đồng chí Hoàng Văn Thinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới 2017 - 2018?

Đồng chí Hoàng Văn Thinh: Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục Tuyên Quang xác định các nhiệm vụ chủ yếu để tập trung chỉ đạo thực hiện: Một là, tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án sắp xếp lại quy mô, hệ thống trường lớp học gắn với phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên giai đoạn 2017 - 2021; khuyến khích mở trường, lớp mầm non tư thục, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân, tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ. 

Hai là, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, giáo dục các bậc học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa trong những năm học tiếp theo. 

Ba là, tăng cường các giải pháp đồng bộ, thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non và chất lượng giáo dục phổ thông. 

Bốn là, thực hiện tốt công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp theo hướng gắn lý thuyết với thực hành; nhân rộng mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh ở địa phương. 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh ở các cấp học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học, tích cực hội nhập quốc tế, tăng cường thu hút, hợp tác và đầu tư của nước ngoài trong giáo dục và đào tạo…  


Học sinh Trường THCS Thổ Bình (Lâm Bình) thi đua học tốt ngay từ đầu năm học. Ảnh: Quang Hòa

Phóng viên: Theo đồng chí, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh còn những khó khăn, hạn chế nào?.

Đồng chí Hoàng Văn Thinh: Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Những năm gần đây, hệ thống trường lớp học, cơ sở vật chất đã được quan tâm đầu tư trang bị và được cải thiện nhiều so với trước. Tuy nhiên, tại nhiều trường học, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học còn thiếu thốn do chưa được đầu tư đầy đủ, chưa được bổ sung thường xuyên hoặc đầu tư từ lâu nên đã xuống cấp. Chất lượng giáo dục trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh giỏi, khá, học sinh đoạt giải cấp Quốc gia ngày một tăng nhưng chưa ổn định. Công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của một bộ phận cán bộ quản lý hiệu quả chưa cao; một bộ phận giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, chưa tâm huyết với nghề, chưa nỗ lực trong tự học, tự bồi dưỡng, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, việc thực hiện phân luồng học sinh, tổ chức dạy và học ngoại ngữ còn thiếu các điều kiện để thực hiện nên chưa đạt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia toàn tỉnh còn đạt thấp, nhất là bậc THPT, kết quả phổ cập giáo dục ở một số xã chưa bền vững…

Phóng viên: Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có đề xuất kiến nghị gì với UBND tỉnh và các huyện, thành phố để giải quyết những khó khăn trước mắt? 

Đồng chí Hoàng Văn Thinh: Để giải quyết những khó khăn trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất với UBND tỉnh quan tâm đầu tư, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, đề án về giáo dục và đào tạo đã ban hành giai đoạn 2016-2021, định hướng đến năm 2025; tiếp tục chỉ đạo rà soát, sắp xếp, điều chỉnh mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2021 phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội địa phương; quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo đủ phòng học và các phòng chức năng, nhà công vụ cho giáo viên; tiếp tục ban hành kế hoạch tuyển dụng, bổ sung giáo viên, đảm bảo đủ giáo viên cho các cấp học còn thiếu. 


Cô và trò Trường Tiểu học Hồng Thái (TP Tuyên Quang) phấn khởi bước vào năm học mới.

Đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp và đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bổ sung giáo viên trong chỉ tiêu biên chế được giao. Đồng thời, bố trí kinh phí xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất cho các trường, đặc biệt là các trường trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia, trường ở vùng đặc biệt khó khăn…

Phóng viên: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong năm học mới 2017 - 2018, toàn ngành đã triển khai các giải pháp như thế nào, thưa đồng chí?.

Đồng chí Hoàng Văn Thinh: Ngành đã xác định, chất lượng giáo dục trong nhà trường phụ thuộc chủ yếu vào trình độ, tay nghề và tâm huyết của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, do vậy phải tiếp tục triển khai công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trước hết, cần tập trung tuyên truyền đầy đủ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về chủ trương đường lối của Đảng, về vị trí, vai trò của Giáo dục và Đào tạo trong công cuộc đổi mới, tạo động lực để nhà giáo quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ; chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng các nhà trường, đảm bảo có đủ tâm và đủ tầm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới; từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới dạy học theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW. 

Ngành tiếp tục thực hiện các nội dung đổi mới, kiểm tra đánh giá phản ánh đúng chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền thụ kiến thức theo hướng phát huy năng lực của học sinh; làm tốt công tác thi đua khen thưởng đi đôi với khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; kịp thời biểu dương động viên khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong học tập và công tác; tiếp tục huy động các nguồn vốn, nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, thực hiện xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia từ 95% trở lên, nâng cao chất lượng và số lượng học sinh đoạt giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia…

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.


Nguồn tin: TQĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

dịch vụ SEO tổng thể website di dời dây chuyền sản xuất sửa nhà chuyên nghiệp nồi hơi tầng sôi dong phuc Máy làm đá viên may lam da Health Magazine may lam da vien song chắn rác cho thuê xe tải xây nhà hà nội ống nhựa gân xoắn hdpe may lam da