,

Cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở xã Trung Trực: Dễ làm trước, khó làm sau

TQĐT - Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Sơn, hết năm 2013, toàn bộ hồ sơ của các tổ chức, cá nhân để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của các hộ trên địa bàn xã Trung Trực đã được thẩm định đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Đây là một trong những địa phương của huyện hoàn thành sớm nhất công việc này.
Đồng chí Chủ tịch UBND xã Trung Trực Đồng Văn An cho biết, ngay từ đầu năm xã đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ số 1 cần phải tập trung thực hiện. Xã đã thành lập ban chỉ đạo, đồng thời thành lập các tổ giúp việc tại các thôn. Cùng với đó xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc phát huy quyền và lợi ích trong việc kê khai thông tin, số liệu, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất của gia đình. Trên cơ sở đó phối hợp với phòng tài nguyên huyện thực hiện rà soát các diện tích đất có đủ điều kiện để thực hiện kê khai, đo đạc. Theo kết quả sàng lọc, toàn xã  448 thửa với 51 ha đất đủ điều kiện cấp giấy. 

Với phương châm “dễ làm trước khó làm sau”, các phần việc hướng dẫn người dân kê khai, tổ giúp việc thực hiện đo, vẽ diện tích đất đã được thực hiện khẩn trương. Riêng đối với khâu họp xét hồ sơ, khâu khó nhất trong công tác làm hồ sơ cấp giấy đã được xã tổ chức họp công khai giữa các gia đình, thôn để thống nhất ranh giới, diện tích đất giữa các hộ gia đình. Việc làm này đã nhận được sự hợp tác của người dân trong việc ký vào hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Ông Đào Đình Thi, thôn Khuôn Lịa cho biết chủ trương của Nhà nước về giấy chứng nhận rất hợp với mong muốn được nhà nước chứng nhận quyền trên tài sản của nhân dân nên ông đã sớm kê khai đầy đủ diện tích, hồ sơ, giấy tờ nguồn gốc đất.  Cũng như ông Thi, hàng chục hộ dân thôn Đồng Quảng đã hợp tác tích cực trong việc cung cấp số liệu hồ sơ, xác định ranh giới đất. Ông Nguyễn Xuân Chinh, trưởng thôn Đồng Quảng cho biết, bà con trong thôn vui lắm, hợp tác tích cực kê khai diện tích, đo, xác định ranh giới. Quá trình họp xét hồ sơ cũng được thực hiện rất thuận lợi, không có tình trạng tranh chấp ranh giới giữa các hộ gia đình. Nhờ đó 69 thửa đất của 42 hộ trong thôn đã hoàn tất các thủ tục để đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ. 

Ông Nhữ Văn Minh, thôn Chín Chum, xã Trung Trực (Yên Sơn) sẽ mở rộng
phát triển chăn nuôi hươu khi được cấp GCNQSDĐ.

 
Cùng với việc kê khai, đo vẽ diện tích đất, xã cũng quán triệt nghiêm cấm tình trạng cán bộ sách nhiễu, phiền hà người dân trong quá trình lập, hoàn thiện hồ sơ; hướng dẫn tận tình cho người dân đóng góp các loại phí, lệ phí theo quy định để đẩy nhanh quá trình cấp giấy. Sự hợp tác tích cực từ phía người dân, sự làm việc trách nhiệm của tổ giúp việc, cán bộ địa chính và sự hỗ trợ đắc lực của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã giúp xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân dân. Hiện nay, 100% diện tích đất đủ điều kiện đã hoàn thành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận. Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, việc trao giấy đến tay người dân sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Ông Nhữ Văn Minh, thôn Chín Chum cho biết, nghe tin hồ sơ của gia đình đã đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận, mừng lắm. Như vậy quyền sở hữu đất và tài sản trên đất của người dân đã được Nhà nước công nhận. Có được quyền này ông sẽ yên tâm đầu tư phát triển chăn nuôi nghề nuôi hươu lấy nhung.

Việc cấp giấy chứng nhận cho các thửa đất là cơ sở pháp lý giúp địa phương, ngành chức năng quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên đất và thực hiện các biện pháp quản lý đối với đất đai, đồng thời để người sử dụng đất yên tâm đầu tư khai thác tiềm năng đất đai, thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo đúng quy định.


www.baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục