,

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

TQĐT - Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai là một trong những chủ trương và nhiệm vụ mang tính đột phá của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong chiến lược hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước. Nắm bắt chủ trương này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực triển khai dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai toàn tỉnh.

Với mục tiêu từng bước hoàn thành công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trong phạm vi toàn tỉnh, ngành Tài nguyên và Môi trường xây dựng chi tiết các dự án, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Việc xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai được giao cho Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) đang được triển khai thực hiện tại huyện Sơn Dương và xã Lăng Can (Lâm Bình). Mục tiêu của dự án là xây dựng huyện Sơn Dương thành đơn vị điểm của tỉnh có hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý đất đai hiện đại và vận hành theo mô hình tập trung với các phần mềm chuyên dụng để cung cấp và trao đổi chính xác, kịp thời các thông tin đất đai phục vụ nhu cầu quản lý và sử dụng. Đồng thời, dự án cung cấp thiết bị, đào tạo và chuyển giao công nghệ cho cán bộ ngành Tài nguyên từ tỉnh đến huyện và các xã liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu theo đúng quy định. Qua một thời gian thực hiện, được sự quan tâm phối hợp của các địa phương và tinh thần đồng thuận cao của nhân dân, đến nay các nội dung của dự án được tiến hành theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, tại hầu hết các đơn vị triển khai đã phối hợp thực hiện trước một bước việc rà soát, lập hồ sơ phục vụ việc xử lý các vi phạm đất đai theo kế hoạch của thị xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thiện hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai ở bước sau.


Thôn Đồng Quan, xã Lương Thiện (Sơn Dương) đang thực hiện đo đạc
và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai.

 
Lương Thiện là xã cuối cùng trong 33 xã, thị trấn của huyện Sơn Dương thực hiện việc xây dựng hệ thống địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Ông Lương Viết Tập, Trưởng thôn Phục Hưng cho biết: Thôn có 120 hộ dân đã hoàn thành việc kê khai, đo đạc bản đồ địa chính từ năm 2013. Tuy nhiên, quá trình đo đạc bằng thước dây khiến diện tích đất cũng bị “xê dịch” ít nhiều, giờ được đo đạc lại bằng máy người dân cũng thấy yên tâm hơn nhiều. Diện tích các gò, bãi, góc ruộng cũng có số đo chính xác hơn, đảm bảo được quyền lợi của người dân. Ông Triệu Trấn Dũng, thôn Tân Tiến, phấn khởi: Người dân trong thôn đã sẵn sàng cho công tác đo đạc để có được tấm giấy chứng nhận QSDĐ. Thời gian này, những  hộ gia đình có sổ liền kề cũng tranh thủ thực hiện tách thành sổ mới, tránh phải làm đi làm lại trong thời gian tiếp theo.

Theo ông Đặng Minh Tơn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, tiến tới việc số hóa quản lý dữ liệu đất, trong đó gắn giá đất ngay trong bản đồ sẽ phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, phát huy được giá trị đất đai trong các giao dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các nội dung đo đạc tại Sơn Dương và xã Lăng Can (Lâm Bình) cũng có những khó khăn. Trước tiên, đây là dự án có nhiều nội dung mới và phức tạp, phải thực hiện đồng bộ từ đo đạc, thành lập mới hoặc chỉnh lý hoàn thiện bản đồ, kê khai đăng ký lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận gắn với rà soát, cập nhật toàn bộ các biến động đất đai, nhất là gắn với xử lý vi phạm đất đai, từ đó, xây dựng mới hoặc hoàn thiện lại hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu theo các phần mềm chuẩn và công nghệ được Bộ Tài nguyên cho phép sử dụng. Trong quá trình thực hiện bằng các thiết bị, công nghệ mới, hiện đại phải bảo đảm tính kế thừa của hệ thống hồ sơ địa chính cũ. Vì vậy, khối lượng công tác chuyên môn phải thực hiện tại một địa bàn thường rất lớn, thời gian kéo dài và bị chi phối bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật của nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hiện huyện Sơn Dương và Lâm Bình tiếp tục chỉ đạo các xã, các ngành xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian, lực lượng nhằm phối hợp với đơn vị thực hiện, nhất là trong các nội dung xét duyệt và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận, xử lý vi phạm đất đai. Các xã cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người thực hiện tốt các nội dung liên quan đến quyền hạn và trách nhiệm người sử dụng đất.

www.baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục