,

Phát hiện mới về nguyên nhân tuyệt chủng của "quái vật” biển cổ dài

Các nhà nghiên cứu vừa khám phá bằng chứng cho thấy một loài "quái vật" biển cổ dài không còn tồn tại đến ngày nay là do bị một loài sinh vật ăn thịt khác tấn công dữ dội.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Nghiên cứu xương cổ và đầu hóa thạch của 2 loài Tanystropheus, các nhà khoa học phát hiện thấy những vết cắn ngoặm như vết thủng hình răng và những dấu hiệu khác cho thấy tình trạng bị chấn thương đau đớn và nghiêm trọng. Họ cho rằng đây là những dấu hiệu của việc bị ngoặm cổ.

Trước đây, khi phát hiện được những mẫu hóa thạch của loài Tanystropheus, các nhà khoa học biết được rằng đây là loài bò sát sống ở vùng biển nông và tồn tại cách đây khoảng 242 triệu năm. Chúng thường săn cá và mực làm thức ăn sinh tồn nhờ cổ dài kỳ lạ để có thể đột kích con mồi từ xa.

Tanystropheus được biết đến với 2 loài, một loài thân dài trung bình khoảng 6m, ăn cá và mực. Loài còn lại là thân ngắn chỉ khoảng 1,5m, có hàm răng kiểu động vật ăn loài thân mềm như tôm.

Cổ của loài Tanystropheus thường dài gấp 3 lần so với thân mình. Đặc điểm cổ dài cũng khiến loài này khác biệt so với bất kỳ loài động vật nào khác trên Trái Đất.

Cổ dài là một trong những đặc điểm phổ biến được tìm thấy đối với những hóa thạch bò sát biển cách đây khoảng 175 năm vào thời kỳ khủng long còn tồn tại trên Trái Đất. Tuy nhiên, cổ dài lại có bất lợi là dễ bị kẻ thù săn mồi phát hiện.

Theo các nhà khoa học, kẻ thù từng tấn công loài Tanystropheus thân dài có thể là một loài bò sát biển lớn mà các nhà khoa học cho rằng có thể là loài Cymbospondylus thân dài 10m hoặc Nothosaurus thân dài 7m. Các loài bò sát biển dạng "quái vật" như vậy có thể đã ngoặm cổ những loài nhỏ hơn.

Là "họ hàng" xa của loài khủng long, loài Tanystropheus xuất hiện đầu tiên cách đây khoảng 230 triệu năm, trong kỷ Tam Điệp (Triassic Period) tại thời điểm quá trình tiến hóa diễn ra mạnh mẽ sau các đợt tuyệt chủng hàng loạt và trên phạm vi rộng trên Trái Đất. Loài này đã phát triển mạnh mẽ trên khắp Bán cầu bắc trong vòng khoảng 10 triệu năm.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục