,

Vinh danh hai nhà khoa học Việt Nam với giải thưởng hàn lâm Pháp

Ngày 13/6, hai nhà khoa học Việt Nam cùng một số nhà nghiên cứu của Ba Lan, Indonesia, Thái lan, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc), được Viện Hàn lâm khoa học (trực thuộc Viện Pháp) và Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp vinh danh với giải thưởng hợp tác quốc tế về nghiên cứu năm 2022 cho các đề tài khoa học xuất sắc.
 

Toàn cảnh lễ vinh danh các nghiên cứu khoa học hợp tác giữa Pháp và các quốc gia. (Ảnh: MINH DUY)

Lễ vinh danh cho 8 đề tài khoa học được tổ chức trang trọng tại Viện Pháp ở thủ đô Paris. Hai nhà nghiên cứu khoa học Việt Nam gồm Trần Quang Hóa (giảng viên Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế) và Hoàng Thị Giang (cán bộ Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam) được vinh danh với giải thưởng ở hạng mục “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN".

Nhà khoa học Trần Quang Hóa thực hiện dự án hợp tác cùng Giáo sư Marc Chardin, chuyên gia Viện Nghiên cứu Khoa học Pháp - giảng viên Đại học Sorbonne (Pháp), với đề tài nghiên cứu là lý thuyết toán hình học và những ứng dụng trong không gian 3 chiều.

Chia sẻ cùng phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, giáo sư Marc Chardin cho rằng, nền toán học của Việt Nam trong thời gian qua có nhiều bước tiến đáng ghi nhận, điều này được thể hiện rõ nét ở những thành tựu nghiên cứu của các nhà toán học Việt Nam, đặc biệt là các cộng sự của ông khi triển khai dự án hợp tác tại Đại học Sư phạm Huế.

Giới thiệu công trình nghiên cứu lý thuyết toán hình học của nhà khoa học Trần Quang Hòa.

Còn nghiên cứu gene và đặc tính gene của các giống lúa chất lượng cao nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu là đề tài mà chị Hoàng Thị Giang hợp tác nghiên cứu cùng Giáo sư Stéphane Jouannic (Viện Nghiên cứu Phát triển), Đơn vị nghiên cứu Đa dạng, Thích ứng, Phát triển Cây trồng (DIADE) thuộc trường Đại học Montpellier và Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nghiên cứu Phát triển Nông nghiệp Pháp.

Công trình nghiên cứu nguồn gene của các giống lúa tại Việt Nam, thực hiện bởi nhà khoa học Hoàng Thị Giang. 

Hai nhà khoa học cùng các cộng sự đã dành 13 năm nghiên cứu để phân tích chuyên sâu về các giống lúa có mặt tại Việt Nam, xác định mã gene chất lượng cao nhằm tìm ra giống lúa có khả năng chống chọi và thích nghi phù hợp nhất trong các điều kiện tự nhiên nhiều biến động như hiện nay.

Các cộng sự người Pháp, thay mặt hai nhà khoa học Việt Nam không thể đến dự, giới thiệu các công trình nghiên cứu tại buổi lễ vinh danh. (Ảnh: MINH DUY)

Giải thưởng quốc tế được Viện Hàn lâm khoa học (Viện Pháp) tổ chức hằng năm nhằm vinh danh các công trình hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Pháp và các nước. Các công trình được trao giải lần này không chỉ mang giá trị về mặt nghiên cứu khoa học, mà còn có tính ứng dụng thực tiễn cao thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như địa lý, thiên văn, thuật toán lưu trữ đám mây, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết,…

Ngoài hạng mục “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN", giải thưởng hợp tác nghiên cứu quốc tế năm nay có thêm hai hạng mục khác là “Giải thưởng Maria Sklodowska-Curie và Pierre Curie” và “Giải thưởng khoa học Pháp - Đài Loan (Trung Quốc)”.

Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục