,

Hỗ trợ Việt Nam quản trị đầu tư và chuyển giao công nghệ để thực hiện JETP

Đây là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành tại buổi tiếp và làm việc với bà Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Thư ký Điều hành Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (ESCAP), sáng ngày 4/7.

 

 

 

thu-truong-tiep-.jpg

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với bà Armida Salsiah Alisjahbana

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành vui mừng chào đón bà Armida Salsiah Alisjahbana đang có chuyến công tác tại Việt Nam và tới làm việc với Bộ TN&MT. Thứ trưởng trân trọng ghi nhận sự hợp tác của Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc với Bộ trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường thời gian qua.

Dựa trên nền tảng hợp tác sâu sắc đó, chia sẻ với Thứ trưởng, bà Armida Salsiah Alisjahbana cho biết, ESCAP đang triển khai các sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và bảo vệ môi trường trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó, Việt Nam được coi là mô hình tiêu biểu. “Chúng tôi rất cảm kích trước cam kết đưa mức phát thải ròng về O vào năm 2050 của Việt Nam và chúng tôi muốn đồng hành hỗ trợ Việt nam trên hành trình này” – bà Armida Salsiah Alisjahbana bày tỏ.

Theo đề xuất của đại diện ESCAP, hai bên có thể hợp tác để thực hiện các giải pháp dựa vào tự nhiên, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, các hoạt động về làm mát trước tình trạng khí hậu nóng lên (được thí điểm tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng), giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị lớn thông qua việc quản lý chất lượng không khí, giám sát dữ liệu quan trắc, chia sẻ kiến thức chuyên và nâng cao năng lực trong lĩnh vực này. Đồng thời, ESCAP cũng đã nhận được đề xuất về hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thành lập Ban thư ký hỡ trợ thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

thu-truong-tang-qua.jpg

Thứ trưởng Lê Công Thành tặng quà lưu niệm cho bà Armida Salsiah Alisjahbana

Thống nhất các nội dung này, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn, ESCAP sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam chuyển đổi xanh, vừa giảm phát thải khí nhà kính, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu. Với chủ đề môi trường, Thứ trưởng cho biết, có những thời điểm, ô nhiễm không khí diễn biến xấu ở một số thành phố lớn của Việt Nam. Bộ TN&MT đã ban hành các chính sách để khắc phục, thế nhưng, để cải thiện tốt hơn, Việt Nam cần đầu tư thêm về mạng lưới quan trắc nhằm kiểm soát được chất lượng môi trường không khí, từ đó, tiến tới cảnh báo được ô nhiễm không khí.

Về làm mát đô thị, Việt Nam là thành viên của Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn. Theo đó, Việt Nam kiểm soát và loại trừ các chất gây hiệu ứng nhà kính có tiềm năng làm nóng lên toàn cầu cao và là tác nhân gây biến đổi khí hậu như HFC, HCFC.

Trao đổi về việc thực hiện JETP, Thứ trưởng đề nghị ESCAP có thể hỗ trợ Việt Nam quản trị đầu tư công kết hợp đầu tư tư, chuyển giao công nghệ để thực hiện JETP. ESCAP cũng có thể giúp Việt Nam tháo gỡ khó khăn khi giảm các nhà máy nhiệt điện than, nâng cao năng lực dự báo cảnh báo thời tiết trên biển để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra.

toan-canh.jpg

Toàn cảnh buổi tiếp

Chia sẻ với những thách thức của Việt Nam trong ứng phó BĐKH, bà Armida Salsiah Alisjahbana cho rằng: “Chuyển đổi xanh, phát triển bền vững cần có những sáng kiến, những đột phá mới giúp chúng ta tiến về phía trước. ESCAP sẽ làm việc cụ thể, cung cấp chuyên gia để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam một cách cụ thể hơn. ESCAP sẵn sàng hỗ trợ để thúc đẩy quá trình thực hiện JETP ở Việt Nam đi đến thành công”./.

Theo https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục