,

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên tiếp xã giao Chủ tịch Công ty Toyota Tsusho (Nhật Bản)

Chiều 12/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên có buổi tiếp xã giao ông Junno Shimizu - Chủ tịch Công ty Toyota Tsusho (Nhật Bản). Tại buổi tiếp hai bên đã trao đổi về chính sách hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực khoáng sản, đặc biệt là hợp tác về vấn đề khai thác và sử dụng đất hiếm.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết, thị trường đất hiếm được dự báo là sẽ phát triển nhanh chóng, vì vậy nguồn tài nguyên đất hiếm của Việt Nam đang được tập trung nghiên cứu có tính chiến lược, hiện đang được điều tra đánh giá tiềm năng đất hiếm. Một số nước trên thế giới như Séc, Ba Lan, Canada, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang rất quan tâm đến vấn đề này. Việt Nam mong muốn đưa đất hiếm lên tầm quốc gia và lựa chọn giải pháp lâu dài, bền vững, chứ không dừng lại ở khuôn khổ hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp như hiện nay. Nhật Bản là một trong số những nước có quan hệ chiến lược với Việt Nam về tài nguyên khoáng sản. Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu, xem xét những quốc gia được coi là đối tác chiến lược, có sự hợp tác khá toàn diện với Việt Nam trong các khâu quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm, Bộ trưởng nói.

Tại buổi tiếp, ông Junno Shimizu cho biết, Công ty Toyota Tsusho đang hợp tác với Công ty Cổ phần Đất hiếm Lai Châu trong dự án khai thác thân quặng F3, mỏ Đông Pao, Lai Châu. Hiện dự án đang ở khâu thăm dò, đánh giá trữ lượng và cần phải được đẩy nhanh tiến độ.

Monre

Tin cùng chuyên mục