,

Việt Nam sẽ hợp tác với Nhật Bản về công nghệ vũ trụ

Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản nhằm sớm triển khai thực hiện dự án “Trung tâm vũ trụ Việt Nam” cũng như phát triển ngành công nghệ vũ trụ phục vụ nghiên cứu khoa học và môi trường ở Việt Nam.

Trong chương trình chuyến công tác Nhật Bản, ngày 19/05/2010, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã tới thăm và tìm hiểu hoạt động của Trung tâm vũ trụ Tsukuba.

Trung tâm vũ trụ Tsukuba thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (cách thủ đô Tokyo 60km), rộng 52 ha, được thành lập năm 1972. Tại đây hiện có 1.565 công trình sư và kỹ sư thường xuyên làm việc. Tất cả những công trình nghiên cứu vũ trụ và các vệ tinh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản được đưa vào không gian đều nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, khảo sát môi trường, theo dõi biến đổi khí hậu và công nghệ thông tin…

Ngày 14/06/2006, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020” tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Việt Nam đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng ngành công nghệ đặc biệt này.

Việt Nam là 1 trong 5 nước trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu toàn cầu và phải chịu nhiều thảm họa do thiên tai gây ra. Do đó phát triển công nghệ vũ trụ thông qua việc nghiên cứu ứng dụng dữ liệu ảnh vệ tinh nhằm phòng chống thảm họa thiên tai, quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho đất nước là mục tiêu ưu tiên của Việt Nam.

Việt Nam chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều thành công và kinh nghiệm quý báu về cơ cấu tổ chức, đầu tư cơ sở vật chất đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghệ vũ trụ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản, Phó Thủ tướng cho biết. “Qua chuyến thăm này, chúng tôi mong muốn tìm hiểu khả năng đào tạo cán bộ trẻ của Việt Nam và trao đổi về cơ hội hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ cũng như ứng dụng hiệu quả công nghệ này trong công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai để bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước”, Phó Thủ tướng nói.

Trước đó, tối 18/05/2010, nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ; gặp mặt và trò chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục