,

Thụy Điển – Việt Nam: Hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở An Giang

Mới đây, Đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Minh Chiều đã ký Thư cam kết hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu.

Thư cam kết thể hiện mong muốn của Thụy Điển và Việt Nam thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các đối tác hoạt động trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu. Thư cam kết nhấn mạnh đến những lĩnh vực tiềm năng về hợp tác đối tác, trong đó có lĩnh vực xử lý nước thải cho các nhà máy chế biến thủy sản và việc sử dụng công nghệ khí sinh học để sản xuất năng lượng từ chất thải; chế biến chất thải nông nghiệp như chấu để tạo năng lượng bằng công nghệ khí hóa; hỗ trợ các đối tác tiềm năng tiếp cận các chương trình của Thụy Điển và các nước Bắc Âu trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu cũng như tiếp cận với các chương trình đào tạo về những vấn đề liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu.

Thư cam kết được ký nhân Hội thảo “Hợp tác Đối tác giữa Thụy Điển và An Giang trong lĩnh vực môi trường, năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu” do Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Hà Nội, UBND tỉnh An Giang và Viện KHKT Việt Nam đồng tổ chức. Tại Hội thảo này, các chuyên gia Thụy Điển trong lĩnh vực tái tạo năng lượng và xử lý nước thải đã trình bày những giải pháp và công nghệ xanh cho các đối tác tiềm năng Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman khẳng định, Thụy Điển và Việt Nam đều đang phải đối đầu với những thách thức toàn cầu và quốc gia về môi trường. “Trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu, các hình thức hợp tác khác nhau, kể cả hợp tác đối tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân là rất quan trọng và cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng hội thảo lần này sẽ tạo cơ sở cho các đối tác của cả hai nước cùng hợp tác trong những lĩnh vực mà đôi bên đều có lợi”, ông Rolf Bergman nói.

Hội thảo đã nghe ông Mikael Olshammar, cán bộ của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển trình bày kinh nghiệm của Thụy Điển trong lĩnh vực năng lượng sinh học và công nghệ sạch và thông báo các chương trình thúc đẩy hợp tác đối tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu hiện Thụy Điển đang thực hiện.

Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Meva Innovation AB Ole Selander mang đến Hội thảo các chương trình nghiên cứu, phát triển và kinh doanh các nhà máy kết hợp sản xuất nhiệt và điện với quy mô nhỏ của Tập đoàn bằng việc sử dụng quy trình khí hóa nguyên liệu rắn nói chung và nguyên liệu sinh học nói riêng.

Giám đốc Công ty ITT Nước và Nước thải Johnson Mok nêu bật “Kỹ thuật vì cuộc sống” và đã giới thiệu những giải pháp xanh cho việc xử lý nước thải trong việc nuôi cá, xử lý sinh học và sản xuất năng lượng.

Các vấn đề liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu ở Việt Nam nói chung và ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng cũng được các đại biểu tham dự Hội thảo bàn luận. Các đối tác Việt Nam rất quan tâm đến những giải pháp và công nghệ tiên tiến mà Thụy Điển đang áp dụng và họ đã bắt đầu thảo luận các bước tiếp theo để thúc đẩy hợp tác trong tương lai.

Kết thúc Hội thảo, Đại sứ quán Thuỵ Điển và UBND tỉnh An Giang tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các đối tác của cả Thụy Điển và Việt Nam.

Monre

Tin cùng chuyên mục