,

Thành phố Tuyên Quang: Tổng kết thực hiện công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý

Ngày 15-8, Thành ủy thành phố Tuyên Quang đã tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30-11-2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25-01-2002 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Chẩu Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Minh Huấn, Bí thư Thành uỷ; Triệu Thị Lún, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Đây là Đảng bộ được Tỉnh uỷ chọn làm điểm tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 42 và Nghị quyết 11 của Bộ Chính

Thực hiện Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, trong những năm qua, thành phố Tuyên Quang đã thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố. Chất lượng cán bộ đưa vào quy hoạch đảm bảo tiêu chuẩn theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), bước đầu khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chủ chốt cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, nhất là đối với các xã, phường. Phần lớn số cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý đưa vào quy hoạch đã có ý thức cố gắng rèn luyện, học tập, nâng cao khả năng, năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác được giao.

Thành phố đã thực hiện quy hoạch đảm bảo đúng cơ cấu 3 độ tuổi, tăng dần tỷ lệ cán bộ dưới 35 tuổi đến 40 tuổi, giảm dần độ tuổi từ 41 tuổi trở lên; số cán bộ được quy hoạch trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 có trình độ đại học và trên đại học tăng 4,4%, trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp tăng 1,27% so với nhiệm kỳ 2005-2010. Nhiệm kỳ 2010-2015, các xã, phường và thành phố đã quy hoạch nguồn 586 cán bộ vào các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Công tác luân chuyển cán bộ cũng được cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã triển khai và thực hiện nghiêm túc, việc luân chuyển, điều động cán bộ được tiến hành đúng quy định, quy trình đảm bảo giữa luân chuyển, điều động với ổn định và phát triển đội ngũ cán bộ. Tính từ năm 2002 đến nay, thành phố đã quyết định luân chuyển 56 cán bộ thuộc thẩm quyền, trong đó có 24 lượt cán bộ trong độ tuổi dưới 40, chiếm 42,8%.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; bảo đảm các cơ cấu hợp lý về độ tuổi, lĩnh vực công tác, dân tộc, giới tính của đội ngũ cán bộ đưa vào quy hoạch; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý; quan tâm luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý về công tác tại các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả trong công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý của thành phố Tuyên Quang. Đồng chí cũng chỉ rõ một số hạn chế trong công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ và chỉ đạo cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ sau: Trong quy hoạch cán bộ cần đổi mới công tác đánh giá cán bộ bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chính để đánh giá cán bộ; coi trọng và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, người trực tiếp sử dụng cán bộ; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và phải có tính chiến lược, vừa có tính kế thừa, vừa mang tính định hướng lâu dài; thực hiện công tác quy hoạch ở tất cả các cấp, các ngành; đổi mới quy trình giới thiệu cán bộ nguồn quy hoạch cán bộ vào các chức danh quản lý, nhất là các cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Trong công tác luân chuyển cán bộ, cần đưa công tác luân chuyển cán bộ trở thành việc làm thường xuyên; mở rộng việc bố trí cấp uỷ trong các ngành Công an, Quân đội không phải là người địa phương; kết hợp phương án thực tập, tập sự lãnh đạo đối với các cán bộ lãnh đạo trẻ; tăng cường công tác kiểm tra giám sát công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý bảo đảm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục