,

Quy hoạch trọng điểm ở Sơn Dương: Nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về công tác quy hoạch xây dựng, thời gian qua, huyện Sơn Dương đã tập trung cho các quy hoạch trọng điểm như trung tâm xã và cụm xã; xây dựng nông thôn mới; các cụm, điểm công nghiệp, dịch vụ, du lịch; các khu tái định cư. Các đồ án quy hoạch xây dựng hoàn thành đã tạo điều kiện cho chính quyền các cấp có căn cứ để quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mang tính ổn định, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đối với quy hoạch xây dựng trung tâm xã, cụm xã, UBND huyện đã tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt 6/8 cụm xã, 20/25 trung tâm xã. Theo đó, một trung tâm xã, cụm xã được quy hoạch có diện tích từ 6 - 30 ha, bao gồm các hạng mục: Trụ sở các cơ quan của xã, HTX, trường học, trạm y tế, công trình văn hóa, thể thao, chợ, bưu điện, trạm điện, trạm khuyến nông, khuyến lâm, kiểm lâm khu vực, bến xe, bãi gửi xe, khu dân cư, đường giao thông... Việc hoàn thành quy hoạch trung tâm cụm xã như Sơn Nam, thị trấn Sơn Dương, Bình Yên, Lâm Xuyên, Đông Thọ, Hợp Hòa góp phần từng bước xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu về kinh tế - xã hội, đưa nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các hoạt động thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội và chính trị đến gần nơi đồng bào các dân tộc đang cư trú. Toàn huyện hiện có 34 chợ nông thôn và hàng ngàn hộ đăng ký buôn bán kinh doanh tại nhà dọc các tuyến phố thị trấn, trung tâm xã, cụm xã, vì vậy đây sẽ nơi giao lưu hàng hóa của đồng bào các dân tộc miền núi, vùng cao thuộc từng tiểu vùng, từng bước xóa dần sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị; thúc đẩy hoạt động văn hóa - xã hội trong tiểu vùng, tạo thuận lợi cho sự giao lưu giữa các bản, làng, xã trong tiểu vùng với các đô thị để phát huy sức mạnh cộng đồng.

Trên cơ sở tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, huyện đã tập trung quy hoạch các cụm, điểm công nghiệp. Đến nay huyện đã hoàn thành quy hoạch 1 cụm và một số điểm công nghiệp tại các xã Sơn Nam, Phúc Ứng, Vĩnh Lợi, Thiện Kế, Ninh Lai và thị trấn Sơn Dương với các sản phẩm chính là quặng fenspat, bột barite, đá xây dựng, gạch xây dựng, phân bón, bê tông nhựa nóng... Các cụm, điểm công nghiệp đã thu hút nhiều nhà đầu tư, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 1,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng và đóng góp đáng kể vào việc tăng thu ngân sách cho huyện. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp huyện đạt gần 300 tỷ đồng, đạt 53,5% kế hoạch, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2010. Một số sản phẩm công nghiệp đạt khá như quặng fenpats, đá xây dựng, bột barite, chè, mía... Thu ngân sách nhà nước đạt 51,7 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch năm, trong đó thu từ công nghiệp chiếm hơn 50% tổng nguồn thu.

Sơn Dương còn là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, sinh thái. Nơi đây có 130 điểm di tích lịch sử, trong đó có 18 di tích đã được xếp hạng cấp Quốc gia, 30 di tích xếp hạng di tích cấp tỉnh. Phát huy thế mạnh trên, huyện đã tập trung quy hoạch các khu du lịch, dịch vụ gồm Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào; các khu du lịch, dịch vụ thương mại tại trung tâm thị trấn Sơn Dương. Các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất, tiêu dùng cũng như yêu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài tỉnh. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt hơn 400 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2010, thu hút 260.000 lượt khách đến tham quan du lịch.

Cùng với đó, huyện đã hoàn thành quy hoạch 33 điểm và tiếp tục hoàn thành thêm 5 điểm dân cư, khu tái định cư. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền các cấp trong quá trình giải phóng mặt bằng, thu hồi giao đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án lớn như Nhà máy Giấy và bột giấy An Hòa, cụm công nghiệp Sơn Nam, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2C, QL37, đường ĐT186, cầu Kim Xuyên... Trong thời gian tới, huyện tập trung hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại xã điểm Đại Phú và 32 xã, thị trấn còn lại; quy hoạch các điểm dân cư và khu tái định cư; quy hoạch các công trình trọng điểm như Trung tâm Thanh thiếu nhi, điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn huyện lỵ Sơn Dương, quy hoạch nghĩa trang và bãi chứa rác của thị trấn Sơn Dương.

Những kết quả đạt được về công tác quy hoạch sẽ góp phần đưa đất đai của huyện vào sử dụng có hiệu quả, đồng thời thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, đảm bảo an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục