,

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Sáng 29/2, tại trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024.

 

Tham dự có Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Vũ Tuấn Anh; đại diện lãnh đạo Vụ Đất đai, Vụ Pháp chế và Văn phòng Bộ.

small_20240229-bo-truong-tiep-cong-dan-3.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân sáng 29/2

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ đã tiếp 02 lượt công dân khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cụ thể về trường hợp ông Võ Văn Quyền, tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: khiếu nại việc UBND thị xã Hồng Lĩnh không bồi thường hỗ trợ về đất khi thu hồi đất của gia đình thực hiện dự án kè chống sạt lở hai bên bờ kè Bình Lạng, đồng thời cho rằng, báo cáo số 01/BC-TXM ngày 06/11/2023 của tổ xác minh của Sở TN&MT Hà Tĩnh có nhiều nội dung chưa chính xác, chưa xem xét đến nội dung đơn, hồ sơ, tài liệu ông đã cung cấp. Đề nghị kiểm tra, rà soát lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của gia đình để thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư theo quy định, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

small_20240229-bo-truong-tiep-cong-dan-6.jpg

Ông Võ Văn Quyền, tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

small_20240229-bo-truong-tiep-cong-dan-7.jpg

Bà Nguyễn Thị Liên, thôn Thương, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam

Về trường hợp của bà Nguyễn Thị Liên, thôn Thương, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam: Đề nghị được giao đủ diện tích đất nông nghiệp là 1 mẫu 4,25 sào ruộng cấy và 02 sào diện tích đất mạ. Đề nghị giao cho gia đình bà 01 suất đất ở, nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

small_20240229-bo-truong-tiep-cong-dan-4.jpg

Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Vũ Tuấn Anh giải đáp thắc mắc cho công dân

Sau khi lắng nghe ý kiến trình bày của công dân và giải đáp thắc mắc, trả lời Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chia sẻ và ghi nhận những khiếu nại của công dân và khẳng định Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn lắng nghe và sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành TN&MT theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

small_20240229-bo-truong-tiep-cong-dan-9.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định Bộ TN&MT luôn lắng nghe và sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành TN&MT theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Trao đổi với công dân, Bộ trưởng cho biết thêm, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa mới được thông qua sẽ giúp cho việc quản lý trong lĩnh vực đất đai được tốt hơn, trong đó địa phương sẽ rà soát để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân đối với những thửa đất của hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ trước 1/7/2014 không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai…

Trường hợp ông Võ Văn Quyền, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh rằng, trên tinh thần xử lý vụ việc sẽ hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi cho người dân do đó đề nghị ông Võ Văn Quyền tiếp tục cung cấp hồ sơ và trao đổi với các cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường để làm rõ nguồn gốc đất đai đang sở hữu và các mức đền bù cho thoả đáng. Bộ sẽ có văn bản gửi địa phương phối hợp và xử lý một cách triệt để, tránh khiếu kiện trên tinh thần tất cả các bên phải theo đúng chủ trương của tỉnh, của nhà nước quy định.

small_20240229-bo-truong-tiep-cong-dan-5.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Chánh Thanh tra Bộ Lê Vũ Tuấn Anh trò chuyện với ông Võ Văn Quyền

Ngoài ra, với những thông tin mà ông Võ Văn Quyền cung cấp về công tác quản lý đất đai, đền bù, tái định cư, Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ sẽ đi kiểm tra sự việc, đưa ra khuyến cáo để tránh những sai phạm sẽ xảy ra.

Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Liên, Bộ trưởng chỉ đạo cơ quan tiếp dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn cụ thể hỗ trợ công dân trong việc thực hiện các quy trình, thủ tục pháp luật. Bộ sẽ có văn bản gửi về địa phương đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc.

small_20240229-bo-truong-tiep-cong-dan-8.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Chánh Thanh tra Bộ Lê Vũ Tuấn Anh trò chuyện với bà Nguyễn Thị Liên

Cũng tại cuộc tiếp công dân, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh yêu cầu Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu hồ sơ các vụ việc của công dân. Trong đó, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của Bộ thì tham mưu lãnh đạo Bộ TN&MT có Văn bản gửi về lãnh đạo UBND các địa phương đề nghị tổ chức rà soát, xác minh trả lời các công dân theo đúng quy định pháp luật, Bộ sẽ theo dõi quá trình giải quyết của địa phương.

 

 

 

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tin cùng chuyên mục