,

Lần đầu tiên các dữ liệu cơ sở về tài nguyên sinh vật Việt Nam được công bố

Cụm công trình Động vật chí, Thực vật chí, Sách lục đỏ Việt Nam của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện KH-CN Việt Nam) vừa được vinh dự nhận Giải thưởng Hồ chí minh về KH&CN do Chủ tịch nước trao tặng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam một khối lượng lớn các dữ liệu cơ sở về tài nguyên sinh vật Việt Nam được hình thành, được tổng hợp và hệ thống lại sau gần 15 năm biên soạn, tổng số 36 tập sách về động thực vật chí đã được Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật công bố. Đây là một thành tựu khoa học đặc biệt xuất sắc trong hoạt động điều tra cơ bản, kiểm kê, đánh giá tài nguyên sinh vật, bảo tồn đa dạng sinh học của thiên nhiên nước ta được các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá rất cao.

Theo Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật, việc xuất bản bộ Động vật chí, Thực vật chí Việt Nam đã đem lại những tài liệu chuẩn, tương đối đầy đủ để sử dụng vào các công trình nghiên cứu về nông nghiệp, y học, khai thác nguồn lợi thiên nhiên, nuôi đánh bắt các đối tượng có giá trị kinh tế. Các dữ liệu chính xác phân loại học, phân bố, sinh học sinh thái của các loài là cơ sở cần thiết để sử dụng vào nghiên cứu các biện pháp sử dụng các đối tượng có giá trị kinh tế.

Đặc biệt, các dẫn liệu trong bộ sách là cơ sở quan trọng trong việc quy hoạch, khai thác, và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nứơc, góp phần thúc đẩy nền kinh tế. Những kết quả của công trình đựoc sử dụng trực tiếp cho các hoạt động nghiên cứu khoa học về sinh học, đồng thời làm cơ sở cho việc giảng dạy Thực vật học, Động vật học, sinh thái học…ở các truờng đại học.

Việc soạn thảo Động vật chí, Thực vật chí Việt Nam được tiến hành từ năm 1996 theo một đề án do Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia (nay là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đề xuất, và giao cho Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật chủ trì tổ chức thực hiện, với sự tham gia của các cán bộ khoa học thuộc các Viện, Trường trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục