,

10 đảo, cụm đảo nằm trong quy hoạch về điều tra cơ bản TN&MT

Sáng 21/2 tại Hà Nội, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì Hội đồng thẩm định Dự án “Điều tra cơ bản TNMT một số hải đảo, cụm đảo lớn, quan trọng phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền lãnh hải”. Theo báo cáo của Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam, mục tiêu của Dự án tậptrung điều tra tổng hợp về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường và KTXH của một số đảo/cụm đảo quan trọng nhằm tạo cơ sở khoa học cho việc xây dựng cơ chế, chính sách khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển và hải đảo.
10 đảo, cụm đảo được lựa chọn để tiến hành điều tra cơ bản là các khu vực quan trọng trong việc quy hoạch khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển và hải đảo. 10 đảo cụm đảo là Cô Tô – Vĩnh Thực, Vân Đồn, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, quần đảo Trường Sa, Hòn Khoai, Thổ Chu.

PGS.TS. Vũ Thanh Ca, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Biển&Hải đảo, (Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam) cho biết, sản phẩm chính của Dự án là
 
hoàn thành các hệ thống dữ liệu về điều kiện tự nhiên, tài nguyên, môi trường và KT-XH tại 10 đảo/cụm đảo quan trọng; xây dựng các báo cáo đánh giá, phân loại các đảo và định hướng khai thác sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường các hải đảo quan trọng phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển;xây dựng bộ bản đồ về tiềm năng một số tài nguyên quan trọng; bản đồ hiện trạng môi trường; bản đồ hiện trạng và phân vùng khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường... các hải đảo/cụm đảo. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2011 – 2015.
 
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh, Dự án Điều tra cơ bản về TN&MT tại 10 đảo, cụm đảo là dự án lớn, do đó sản phẩm quan trọng của dự án là phải xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh. Thứ trưởng đề nghị, Tổng cục Biển & Hải đảo nên kế thừa các cơ sở dữ liệu đã có trước đây và cơ sở dữ liệu được điều chỉnh, từ đó rà soát lại, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo tính đồng bộ của các cơ sở dữ liệu tiến tới xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu cho tất cả các đảo, cụm đảo trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
 

Tin cùng chuyên mục