,

Giá chung cư, nhà ở nguy cơ “vọt” theo VLXD

Giá nhiều loại vật liệu xây dựng đang tăng theo giá xăng, điện và tỷ giá USD. Nhiều người lo ngại xây nhà thời điểm này chi phí sẽ bị đội lên đáng kể. Không những thế, không ít công trình chung cư đã rục rịch tăng giá, dù khách hàng hoàn tất thanh toán từ trước. 

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong tháng 1, giá thép đã tăng 10% so với tháng 12/2009, nguyên nhân chính là do giá phôi thép nhập khẩu tăng 25 - 30 USD một tấn, đồng thời giá một số nguyên nhiên liệu đầu vào tăng như xăng, dầu mazut, thuế giá trị gia tăng cũng từ 5% vọt lên 10%.

Tuy nhiên, đà tăng của giá sắt thép chưa dừng lại ở đó. Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, cho biết, trong tháng 3 này, giá thép có thể tăng thêm 600.000 đồng một tấn, do giá điện và tỷ giá USD leo thang. Như vậy, so với cuối năm 2009, giá sắt thép đang đối diện với nguy cơ tăng tới 20%.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam cũng cho hay, do điện, xăng, than đồng loạt rủ nhau tăng nên mỗi tấn xi măng hiện “gánh” thêm 120.000 đồng chi phí đầu vào. Vì thế, xi măng cũng đang rục rịch lên giá từ tháng 2. 

Giá những nguyên vật liệu đầu vào thiết yếu tăng cao khiến nhiều người dân lo ngại xây nhà thời điểm này, chi phí bị đội lên không nhỏ. Theo ông Nguyễn Đình Triệu, một chủ thầu xây dựng tự do tại TP. HCM, nếu khởi công xây nhà vào thời điểm này, gia chủ sẽ phải dốc "hầu bao" thêm khoảng 20%. Hiện ngay cả giá nhân công, sơn, gạch... cũng “đội” lên đáng kể. Chẳng hạn, với công trình nhà ống, giá nhân công trước đây khoảng 680.000 đồng một m2 thì nay tăng lên 750.000 đồng, còn nhà biệt thự tăng từ 800.000 đồng lên 900.000 đồng một m2.

Ông Triệu kể, trước Tết, ông khởi công xây một ngôi nhà ba tầng trên nền đất đang ở tại quận 4 (TP. HCM), có mặt tiền rộng 4m và chiều sâu là 18 m. Chi phí hoàn thành ngôi nhà dự kiến khoảng 750 triệu đồng, nhưng vì một số nguyên vật liệu ông Triệu để qua Tết mới mua và giá nhân công tăng, nên chi phí bị tăng lên gần 50 triệu đồng.

Trong khi đó, nhiều nhà thầu, công ty xây dựng cho hay, không ít công trình chung cư đang xây dựng (khách đã nộp đủ và gần đủ tiền mua căn hộ) bất ngờ công bố tăng giá để đảm bảo lợi nhuận.

Ông Đỗ Phương Thịnh, Giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng công nghiệp (Hà Nội) cho hay, doanh nghiệp đang thực hiện thi công một số công trình lớn ở Hà Nội như nhà ở, văn phòng cho thuê, khu ký túc xá cho học sinh, sinh viên. “Chúng tôi đang tính toán xem sự tăng giá của các nguyên vật liệu đầu vào ảnh hưởng như thế nào đến giá thành sản phẩm, sau đó sẽ có quyết định điều chỉnh giá”, ông Thịnh nói.

Theo ông Hoàng Vương, Giám đốc Công ty CP xây dựng Cự Nhuận (TP. HCM), đơn vị đang thi công một khu chung cư gần cầu Thành Lộc tại quận 12 (TP HCM) và một khu nhà ở và văn phòng cho thuê trên đường Nguyễn Trãi: “Các công trình trên mới “đi” được một nửa, nếu giá nguyên vật liệu đầu vào cứ đà tăng này thì doanh nghiệp sẽ phải thương lượng với khách hàng để có thể nâng giá bán căn hộ. Tất nhiên phải đợi giá cả biến động một thời gian nữa xem thế nào, vì chuyện tăng giá là vấn đề nhạy cảm, nhất là khi khách hàng đã đặt tiền mua rồi”.

Tại Hà Nội, mới đây, khu chung cư CT2 tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) cũng bất ngờ thông báo tăng giá bán lên tới 12% giá trị căn hộ, dù khách hàng đã nộp tiền mua tới 95% giá trị hợp đồng.

Theo một khách hàng đã đặt mua căn hộ tại đây, hợp đồng dự án được ký kết với khách hàng vào cuối tháng 12/2007, giao nhà vào khoảng quý II năm nay với giá 6,52 triệu đồng mỗi m2 sàn xây dựng, nhưng công ty đã đơn phương tăng giá bán tới 782.400 đồng mỗi m2.

Giải thích cho việc điều chỉnh tăng giá bán này, Công ty CP Sông Đà 6, chủ đầu tư dự án, cho hay, dự án tăng giá bán chủ yếu do giá thành nguyên vật liệu tăng cao, chẳng hạn giá thép có lúc lên tới 18.000 đồng mỗi kg, tăng hơn 20% so với thời điểm ký hợp đồng bán căn hộ với khách hàng.

Monre

Tin cùng chuyên mục