,

Nhà ở sinh thái

Các dự án bất động sản (BĐS) sinh thái đang được nhiều chủ đầu tư triển khai thực hiện, với kỳ vọng sẽ góp phần hình thành một phong cách sống mới thân thiện môi trường.

Nở rộ BĐS sinh thái

Nhiều dự án BĐS sinh thái đang được đầu tư ở các địa phương như: Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai…với những dự án: Sentosa Villa, Hồ Tràm Strip, Giang Điền, Thung Lũng Xanh, Cù Lao Tân Vạn, Sant Simeon, Hồ Tràm, Côn Đảo Resort…

Cuối năm 2009, Công ty BĐS Hoàng Quân  tung ra 76 căn biệt thự sinh thái tại Vũng Tàu để thăm dò phản ứng thị trường đối với dòng sản phẩm này. Trước đó tại Bình Dương, khu đô thị sinh thái EcoLakes cũng đã ra đời. Đây được xem là khu đô thị sinh thái đầu tiên ở Việt Nam được quy hoạch tỉ mỉ, kết hợp hài hòa giữa các công trình kiến trúc chất lượng cao với việc gìn giữ và tôn tạo môi trường tự nhiên, tạo nên môi trường sống gần gũi thiên nhiên.

Mặc dù TP.HCM quỹ đất không còn nhiều nhưng cũng dành phần diện tích nhất định để phát triển BĐS sinh thái. Một trong những dự án BĐS sinh thái tạo nên sự khác biệt cho thị trường địa ốc TP.HCM có thể kể đến đó là dự án đảo Kim Cương và dự án lấn biển Cần Giờ.

Ngoài ra, một xu hướng khác của BĐS sinh thái là phát triển các khu nghỉ dưỡng, biệt thự sinh thái ở vùng đồi núi, sông, biển. Cách làm này tận dụng được cảnh quan sơn thủy hữu tình của đồi núi, hồ nước, sông suối và thảm thực vật xanh tự nhiên. Khu vực lý tưởng được lựa chọn để phát triển BĐS sinh thái là vùng núi, ven sông, biển, cách khu vực thị tứ không quá xa.

Một trong những dự án theo xu hướng trên là Sentosa Villa (Mũi Né, Bình Thuận, do Hưng Thịnh và Saigon Investment đầu tư), vừa được giới thiệu vào cuối năm 2009, gồm 250 biệt thự diện tích 250-650m2. Trong đợt công bố đầu tiên hồi cuối năm 2009, đã có 120 khách hàng đăng ký giữ chỗ. Ông Nguyễn Quang Ninh,  Giám đốc dự án Công ty Hưng Thịnh, cho biết: “Sentosa Villa sẽ khai thác triệt để các lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng biển được mệnh danh là thủ đô resort Mũi Né như: Cảnh quan đẹp, cơ hội tận hưởng hương vị đặc trưng của nắng, gió, của biển… tạo nên một phong cách sống hiện đại và tiện nghi”.

Tập đoàn Asian Coast Development Ltd (ACDL) Canada vừa làm lễ khởi công dự án Hồ Tràm Strip (Long Hải, Bà Rịa-Vũng Tàu), vốn đầu tư 4,2 tỉ USD, trên diện tích gần 160ha, gồm khách sạn 5 sao 1.100 phòng, khu nghỉ mát 1.300 phòng, casino, 10 nhà hàng và câu lạc bộ đêm, 5 khu nghỉ dưỡng, biệt thự, trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf, khu mua sắm, nhà hàng, spa... Ông Micheal Aymong, Chủ tịch ACDL, cho biết: “Hồ Tràm Strip mang phong cách pha trộn giữa nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn với các hình thức giải trí sôi động, mua sắm tùy theo sở thích của mỗi người”.

Xu hướng sống mới

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: “Ngày nay, tư tưởng chạy theo siêu lợi nhuận không nhiều, các chủ đầu tư hướng về người tiêu dùng nhiều hơn, quan tâm cam kết tạo những tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống. Những dự án có nhiều mảng xanh sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai”.

BĐS sinh thái là một xu hướng mới, đáp ứng nhu cầu ưa thích môi trường sống chất lượng cao, xanh, sạch và yên tĩnh của người thành thị muốn hòa mình với thiên nhiên. Trước mắt, BĐS sinh thái phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của những người có thu nhập cao, thành đạt trong xã hội.  Đô thị, nhà ở sinh thái có giá trị ngang tầm với sản phẩm siêu cao cấp và thường không có nhiều, tọa lạc ở những vị trí đẹp, yên tĩnh, thoáng, xanh và phong thủy tốt.

Sản phẩm BĐS sinh thái chính hiệu luôn có chu kỳ phát triển ổn định, hầu như không xảy ra tình trạng bong bóng hay giá ảo. Nguyên nhân do phân khúc này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, khách hàng có nhu cầu sử dụng thực sự nên ít xảy ra tình trạng bị giới đầu cơ sử dụng những thủ thuật để tạo ra giá ảo.

Ông Khoo Tech Chong -Tổng giám đốc  Sitia Becamex, chủ đầu tư dự án EcoLakes, nhận định: “Trong tương lai, xu hướng sống nghỉ dưỡng sẽ ngày càng được thể hiện rõ nét hơn. Chúng tôi đầu tư EcoLakes với tầm nhìn dài hạn, mong muốn tạo nên một lối sống đẳng cấp, và chúng tôi bán phong cách sống chứ không chỉ đơn thuần là bán một căn nhà”.

Thanh nien online

Tin cùng chuyên mục