,

Kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất 2010: Các đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT sẽ kịp thời về địa phương đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra

Ngày 10/3, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất 2010 ngày 10/3, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, Trưởng Ban Chỉ đạo, đã chỉ đạo ngay trong tháng 4 tới, các đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT sẽ về các địa phương tập trung hướng dẫn, đôn đốc tiến độ, quy trình quy phạm thực hiện kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất 2010. Trong tháng 5, các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện và kết quả kiểm kê đất đai, xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp xã.

Theo kế hoạch trước ngày 30/4/2010 là thời hạn cấp xã hoàn thành kiểm kê đất đai và báo cáo kết quả. Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển lưu ý, trong công tác hướng dẫn kiểm tra đôn đốc, cần sử dụng nhiều hình thức, công cụ kiểm tra, kể cả kỹ thuật viễn thám để đánh giá chất lượng; không làm dàn trải mà tập trung ở một số địa phương điểm, như những tỉnh ven biển có nhiều bãi bồi. Bản đồ nền là công cụ quan trọng trong công tác kiểm kê nên Tổng cục Quản lý đất đai cần chỉ đạo quyết liệt hơn để cung cấp bản đồ này cho tất cả các xã. Hiện còn 700 xã chưa nhận bàn giao bản đồ nền, cần phải khẩn trương.

“Trong công tác kiểm kê đất đai, số liệu của cấp xã là đặc biệt quan trọng bởi đây là “đơn vị kiểm tra”. Điều đó đòi hỏi sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt từ khâu kiểm tra kiểm kê ở cấp xã để có được số liệu chính xác”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Đặc biệt, vấn đề diện tích tự nhiên là hết sức nhạy cảm liên quan đến vấn đề chủ quyền, an ninh quốc gia. Vì vậy ở góc độ chuyên môn, những người làm công tác quản lý phải nắm chính xác và chỉ đạo quyết liệt để có được số liệu này.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất 2010 là công việc vô cùng quan trọng. Sau 5 năm kiểm kê, kết quả lần này sẽ cho chúng ta bức tranh đầy đủ về số liệu, những biến động một cách khoa học, chính xác. Đó là nền tảng để xây dựng quy hoạch, phục vụ cho công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm tới.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Phùng Văn Nghệ cũng cho rằng, ngay trong tuần tới, Cục Đăng ký và Thống kê đất đai phải phối hợp với Nhà xuất bản Bản đồ để hoàn chỉnh việc thành lập bản đồ nền cung cấp kịp thời cho các địa phương. Đồng thời, sẽ lồng ghép các đoàn kiểm tra để nắm bắt tình hình địa phương và giúp các địa phương làm tốt nhiệm vụ quan trọng này. Lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Tổng cục đều thống nhất cho rằng những vướng mắc nêu lên tại cuộc họp cần được giải quyết sớm. 

Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Văn Lịch cho biết, từ  nay đến 15/8, cùng với việc tổ chức đoàn kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất, Bộ TN&MT sẽ làm việc với Bộ Tài chính về dự án này và phương án đề xuất mức hỗ trợ kinh phí Trung ương cho các tỉnh, thành để thực hiện nhiệm vụ này; tổng hợp tiến độ thực hiện ở các địa phương, báo cáo lãnh đạo Bộ và thẩm định kết quả kiểm kê đất đai, xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất các tỉnh.

Các địa phương cần chỉ đạo đôn đốc cấp xã hoàn thành kết quả kiểm kê đúng tiến độ, nghiệm thu kết quả cấp xã, huyện, tỉnh và nhân sao hồ sơ kết quả kiểm kê, giao nộp sản phẩm.

“Với khối lượng công việc khổng lồ và thực hiện trong thời gian ngắn, để có chất lượng cao, Ban Chỉ đạo phải tập trung làm quyết liệt, đầu tư trí tuệ, sức lực tổng hợp. Các hạng mục công việc đã giao cho Tổng cục Quản lý đất đai cần triển khai ngay đảm bảo đúng tiến độ công việc”, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh. Tuy nhiên, nhiệm vụ kiểm tra kết quả kiểm kê đất đai của cấp tỉnh đối với cấp huyện, cấp huyện đối với cấp xã cần được đề cao, đoàn công tác của Bộ không thể làm thay.

Monre

Tin cùng chuyên mục