,

Quảng bá và xây dựng thương hiệu, sản vật, sản phẩm biển Việt Nam thân thiện với môi trường

Trong khuôn khổ Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày 6/6, tại TP. Nha Trang, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn thương hiệu biển Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề: “Quảng bá và xây dựng thương hiệu, sản vật, sản phẩm biển Việt Nam thân thiện với môi trường”.

Tại diễn đàn, đã có hơn 300 đại biểu đến từ nhiều bộ, ngành Trung ương, các cơ quan hoạch định chính sách; UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố miền Trung có khu kinh tế ven biển; các tập đoàn, hiệp hội, tổng công ty, một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về sản vật, sản phẩm biển…

Diễn đàn cũng đã nhiều tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp… về các vấn đề liên quan đến xây dựng thương hiệu biển Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, Khánh Hòa có 5 tham luận đề cập đến các vấn đề tiềm năng khai thác du lịch biển, đảo; cảng biển; ứng dụng khoa học biển; công tác đào tạo hướng nghiệp cho thanh niên; vị thế, thương hiệu của sản vật yến sào Khánh Hòa trên thị truờng quốc tế. Diễn đàn lần này đi sâu vào ba nội dung chính, liên quan đến sản phẩm, sản vật biển thân thiện với môi trường, bao gồm: Cách tiếp cận mới trong quản lý và xây dựng Thương hiệu biển Việt Nam trong thế kỷ 21; cái nhìn từ định hướng phát triển của các ngành, địa phương, doanh nghiệp và từ góc độ các tổ chức quốc tế; tiềm năng kinh tế biển, đảo của thành phố Nha Trang.

Đây là cơ hội để các bộ, ngành, địa phương có biển, các cơ quan quản lý nhà nước về biển, nhà khoa học, nhà kinh tế, doanh nghiệp trao đổi ý kiến, giới thiệu kết quả nghiên cứu, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm về quản lý tổng hợp nguồn tài nguyên môi trường biển, hải đảo thông qua việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, sản vật biển Việt Nam thân thiện với môi trường.

Diễn đàn cũng là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế biển, đảo của Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận các chủ đề chính như: Sản phẩm, sản vật biển thân thiện với môi trường - cách tiếp cận mới trong quản lý, xây dựng thương hiệu biển Việt Nam trong thế kỷ XXI; sản phẩm, sản vật biển thân thiện với môi trường nhìn từ định hướng phát triển của các ngành, địa phương, doanh nghiệp và từ góc độ góp ý của các tổ chức quốc tế…

Quảng bá thương hiệu biển Việt Nam là một trong những công cụ quản lý nhà nước về biển và hải đảo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong hội nhập kinh tế thế giới. Quảng bá và xây dựng thương hiệu, sản vật, sản phẩm biển Việt Nam thân thiện với môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương kinh tế hóa ngành tài nguyên và môi trường trong lĩnh vực quản lý biển và hải đảo Việt Nam trong tình hình mới.

Bên lề diễn đàn, UBND tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng gian hàng triển lãm nhằm giới thiệu một số thành tựu, hoạt động về tiềm năng, thương hiệu của các sản vật, sản phẩm về biển ở địa phương này.

Diễn đàn lần này là một trong trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2011 từ ngày 1-8/6 tại Khánh Hòa và nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo Việt Nam theo quyết định 373/2010/QĐ-TTg ngày 23/3/2010 của Thủ tướng Chính Phủ. Diễn đàn Thương hiệu biển Việt Nam lần thứ hai đã được tổ chức vào tháng 3/2010 với chủ đề “Từ cảng nước sâu đến khu kinh tế biển”.

VEA

Tin cùng chuyên mục