,

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6): Triển lãm ảnh “Vẻ đẹp của rừng Việt Nam” tại Bắc Kạn

Triển lãm ảnh với chủ đề “Vẻ đẹp của rừng Việt Nam” do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc sáng 4/6 tại Bắc Kạn.

Dự  lễ Khai mạc triển lãm có PGS.TS. Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN&MT; TS. Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn; Hoàng Ngọc Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, PGS.TS. Bùi Cách Tuyến cho biết: Triển lãm này là sự kiện mở màn trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Năm quốc tế về Rừng được tổ chức tại Bắc Kạn. Hoạt động này sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng của địa phương và cả nước với công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ tài nguyên rừng.

“Việt Nam được đánh giá là 1 trong 16 quốc gia có giá trị đa dạng sinh học (ĐDSH) giàu có nhất thế giới, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 16 quốc gia có giá trị ĐDSH giàu có nhất thế giới, cả hệ sinh thái loài và nguồn gen, sự đa dạng sinh học của trái đất chủ yếu tập trung ở rừng. Nhưng cũng như hầu hết các quốc gia ASEAN, Việt Nam là điểm nóng về ĐDSH trên thế giới, bởi sự suy giảm nhanh và biến mất của các loài cây con, những sản phẩm và dịch vụ môi trường có giá trị.” - Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh.

Triển lãm trưng bày hơn 300 bức ảnh được chia thành 60 panô (Mỗi tấm panô là một chủ đề với lời bình ngắn gọn, dễ hiểu bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kích thước ảnh 90 – 120 cm) và được in trên gỗ ép có thể dùng được nhiều lần thể hiện các chủ đề như: Giới thiệu về Ba Bể cũng như tài nguyên rừng của Bắc Kạn (bao gồm cả vẻ đẹp và những thách thức); các hoạt động trong bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam. Triển lãm còn có các phần trưng bày và giới thiệu của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam về các chương trình, dự án lâm nghiệp tại nước ta. Những bức ảnh của triển lãm còn giới thiệu về các loại rừng Việt Nam, giá trị ĐDSH rừng; những nỗ lực của cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên rừng, thách thức trong bảo vệ tài nguyên rừng, cháy rừng, phá rừng, biến đổi khí hậu, suy thoái tài nguyên rừng.

Triển lãm “Vẻ đẹp của rừng Việt Nam” kéo dài từ 4 - 9/6. Sau triển lãm, các tác phẩm này sẽ được chuyển cho cơ quan thông tin đại chúng và trường học.

Rừng che phủ một phần ba diện tích lục địa, là nơi cứ trú của hơn 2/3 số loài động thực vật trên cạn. Rừng thực hiện nhiều chức năng, cung cấp các dịch vụ thiết yếu duy trì sự sống trên hành tinh và là sinh kế của 1,6 tỷ người. Rừng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, cung cấp ôxy cho khí quyển và giữ lại phần rất lớn lượng CO2 thải ra.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích vô giá của rừng về kinh tế, xã hội, sinh thái, con người vẫn đang tàn phá các khu rừng, tình trạng phá rừng trên quy mô toàn cầu và ở mức báo động. Hàng năm, 13 triệu ha rừng bị chặt phá, tương đương với diện tích của đất nước Bồ Đào Nha. Phát thải từ phá rừng và suy thoái rừng là nguyên nhân đóng góp hơn 15% lượng khí phát thải nhà kính trên toàn cầu.  

Monre

Tin cùng chuyên mục