,

Phát triển rừng bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đây là chủ đề chính của Hội nghị quốc tế về Lâm nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức (BMZ) tổ chức trong hai ngày 7 – 8/9/2010 tại Hà Nội. Hội nghị là hoạt động nhân kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức. Tham dự, có trên 250 chuyên gia trong lĩnh vực lâm nghiệp và khí hậu của Việt Nam và các chuyên gia đến từ các nước trong khu vực và thế giới.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hứa Đức Nhị cho biết, ngành lâm nghiệp Việt Nam cần được phát triển như một ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần phòng chống và giảm thiểu thiên tai, đảm bảo nguồn nước cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Vai trò của rừng trong việc ứng phó với BĐKH ngày càng quan trọng.

Trong 35 qua, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Đức, ngành lâm nghiệp đã tiếp tục nhận được nhiều sự trợ giúp cả về tài chính và kỹ thuật của CHLB Đức thông qua các dự án từ các tổ chức KFW, GTZ và nhiều tổ chức khác dưới nhiều hình thức khác nhau.

Theo đó, gần 100 triệu Euro của CHLB Đức đã được đầu tư vào các chương trình, dự án và các chương trình đào tạo trong lĩnh vực lâm nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Nhiều kinh nghiệm vận động nhân dân làm rừng tại các dự án KFW đến những dự án xây dựng các phương án quản lý rừng bền vững, phát triển nguồn nhân lực và thị trường… đã góp phần đáng kể vào những chuyển biến quan trọng trong quản lý và sự phát triển của ngành lâm nghiệp Việt Nam.

Các chuyên gia trong lĩnh vực lâm nghiệp cho rằng, một trong những điều kiện để phát triển lâm nghiệp tại Việt Nam là cần phải xây dựng một khung tài chính trung hạn và các cơ chế đầu tư hợp lý trong lĩnh vực lâm nghiệp, xác định được những ưu tiên đầu tư hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ khu vực công và khu vực tư nhân…

Bà Gudrun Kopp, Thứ trưởng Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức đánh giá, Hội nghị lần này được kỳ vọng là diễn đàn để trao đổi các bài học kinh nghiệm của ngành lâm nghiệp Việt Nam nói riêng và của các nước trong khu vực nói chung nhằm mục tiêu thúc đẩy ngành lâm nghiệp Việt Nam có thể phát triển bền vững trong bối cảnh BĐKH.

Hội nghị về Phát triển rừng bền vững trong bối cảnh BĐKH là Hội nghị thứ hai về lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước Việt Nam – Đức. Từ năm 1994, BMZ đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Tính đến nay, Đức đã cam kết với tổng kinh phí là 145 triệu USD, (trong đó 90 triệu USD là Hợp tác tài chính và 55 triệu USD là Hợp tác kỹ thuật), cho các lĩnh vực như: Quản lý khai thác rừng bền vững, Bảo tồn đa dạng sinh học trong hệ sinh thái rừng và Bảo vệ hệ thống vùng ven biển để thích ứng với việc biến đổi khí hậu. Hiện tại, Đức đang triển khai 13 dự án trong lĩnh vực này với tổng kinh phí là 92 triệu USD.

Monre

Tin cùng chuyên mục