,

Giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp

Hết năm 2009, toàn tỉnh đã giao đất lâm nghiệp cho 34.634 hộ dân với tổng số 54.466 giấy, diện tích 59.799,8 ha; đã cấp 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho 5 tổ chức gồm Công ty cổ phần Đông Dương, Công ty Hùng Thắng, Vườn Quốc gia Tam Đảo, Công ty Chè Tân Trào và Công ty Lâm nghiệp Sơn Dương, diện tích 15.867 ha...

Qua đánh giá kết quả bước đầu, việc giao đất lâm nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước khi chưa giao. Tuy nhiên, hiệu quả từ kinh tế rừng mang lại chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế do cách thức giao rừng chưa gắn kết trách nhiệm của chủ rừng với diện tích được giao. Việc giao đất, giao rừng thông qua sổ lâm bạ, nên xác định vị trí lô rừng được giao không chính xác; xác định địa hình, địa vật không thể hiện trên bản đồ quản lý. Diện tích rừng khi giao không đo vẽ cụ thể, không điều tra trạng thái rừng nên không tính được sản lượng gỗ khi khai thác. Các chủ rừng khi tiếp nhận đã quản lý sử dụng không đúng mục đích. Đặc biệt việc giao đất giao rừng chưa thực hiện nhất quán trong quá trình triển khai thực hiện. Chính sách, quy định của Nhà nước về giao đất, giao rừng và quyền hưởng lợi của các chủ rừng mới mang tính định hướng thiếu cụ thể nên tổ chức triển khai gặp nhiều lúng túng.

Giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn miền núi, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Từ chủ trương xã hội hoá công tác bảo vệ và phát triển rừng đang được đẩy mạnh, đây là bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, làm cho rừng có chủ thực sự, gắn quyền lợi với trách nhiệm, tạo điều kiện để người dân bảo vệ được rừng, yên tâm quản lý, đầu tư phát triển rừng trên diện tích rừng được giao. Nhận thức sâu sắc về chủ trương của Đảng và Nhà nước, đầu năm 2010 tỉnh ta đã triển khai thí điểm mỗi huyện, thành phố chọn 1 xã thí điểm giao đất lâm nghiệp gắn với giao rừng thuộc Chương trình 327 và Dự án 661 đã quy hoạch lại là rừng sản xuất cho các hộ gia đình và cá nhân quản lý.

Để tạo bước đi vững chắc theo đề án của tỉnh, các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức 2 đợt tập huấn. Đối tượng tham gia tập huấn là các thành viên trong ban chỉ đạo giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp; cấp ủy, chính quyền huyện và xã có diện tích rừng và đất lâm nghiệp thuộc đề án tham gia tập huấn. Cùng với đó 3 ngành chức năng đã phân công trách nhiệm giúp đỡ theo địa bàn huyện. Thực hiện qua 5 bước triển khai theo đề án đến nay đã có 5 trong 6 huyện thành phố đã hoàn thành lập phương án giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp cho đối tượng hưởng lợi. Trong đó tại các xã thí điểm, xã Tân Tiến (Yên Sơn) đã tổ chức đấu giá rừng; xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa), Thanh Tương (Nà Hang) đang triển khai phương án đấu giá rừng; thị trấn Sơn Dương và phường Nông Tiến (thành phố Tuyên Quang) đã tiến hành thẩm định xong. Tính đến nay, các huyện, thành phố đã triển khai xong các công việc thành lập Ban chỉ đạo giao rừng cấp huyện, Hội đồng giao rừng cấp xã tổ chức tập huấn nghiệp vụ giao rừng cho các thành viên. Từ 6 xã, thị trấn chọn làm điểm triển khai giao rừng gắn với giao đất thuộc Chương trình 327 và Dự án 661, nay chuyển sang rừng sản xuất. Từ kết quả thực hiện, đến nay các huyện đang đồng loạt triển khai ở 22 xã trên địa bàn. Tuy nhiên so với mục tiêu kế hoạch năm 2010 toàn tỉnh triển khai giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp ở 106 xã với tổng số 17.662 ha, thì kết quả thực hiện đạt còn rất thấp.

Tạo điều kiện cho kinh tế rừng phát triển, từ việc phân chia lại 3 loại rừng, diện tích rừng sản xuất tăng so với trước là 18.809 ha. Đây là cơ hội tạo việc làm, thu hút lao động và cung cấp lượng lớn hàng hóa lâm sản trên địa bàn. Đáp ứng mục đích ý nghĩa trên việc đẩy nhanh tiến độ giao rừng và đất lâm nghiệp rất mong có sự đồng thuận cấp ủy chính quyền từ huyện đến xã vào cuộc để người dân sống gần rừng sớm được hưởng lợi.

* Ảnh: Ông Nguyễn Văn Công, thôn Ao Sen 1, xã Đức Ninh (Hàm Yên) được giao 10 ha đất trồng rừng. Dự kiến cuối năm 2010 gia đình sẽ khai thác để trồng rừng mới, sản lượng ước đạt 120m3/ha.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục