,

Toàn tỉnh: Cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2010

Tuy chưa kết thúc thời vụ trồng rừng, nhưng đến nay toàn tỉnh đã trồng mới được 15.353 ha rừng, đạt 95,7% kế hoạch năm. Trong đó có 14.267 ha rừng tập trung và 1.086 ha trồng cây phân tán (số cây quy ra diện tích). Đây là năm có kế hoạch trồng rừng cao nhất (16.050 ha), thời gian hoàn thành kế hoạch trồng rừng sớm nhất và nhân dân tham gia trồng rừng nhiều nhất.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Công Nông cho biết, nhận kế hoạch trồng rừng, các đơn vị gặp không ít khó khăn, nhất là trồng rừng xa khu dân cư, những diện tích chưa có rừng chủ yếu nằm trên cao, việc vận chuyển cây giống và phân bón phục vụ trồng rừng rất vất vả. Mặt khác, quỹ đất để trồng rừng không còn nhiều, giá cả thị trường biến động, mức thuê nhân công lao động tăng... Tháo gỡ khó khăn này, UBND tỉnh đã có cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng, hỗ trợ 10 triệu đồng/ha đối với trồng rừng phòng hộ; 2 triệu đồng/ha trồng rừng sản xuất. Ngoài ra còn hỗ trợ gạo cho những hộ chuyển đổi đất nương rẫy sang trồng rừng. Đối với Sở Nông nghiệp và PTNT, ngay từ quý IV- 2009, Sở chỉ đạo các đơn vị trồng rừng chủ động sản xuất cây giống đảm bảo đủ tiêu chuẩn khi vào vụ trồng rừng. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiến hành rà soát quỹ đất trồng rừng, bố trí loài cây trồng phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng. Các đơn vị phối hợp với chính quyền các xã tiếp tục thực hiện Chỉ thị 04/2008/CT-UBND, ngày 23-7-2008 của UBND tỉnh về quản lý sử dụng đúng mục đích đất lâm nghiệp. Do có sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm nên kết quả trồng rừng đạt khá. Tính riêng việc sản xuất cây giống phục vụ cho trồng rừng ở 43 vườn ươm trên địa bàn tỉnh đã sản xuất được 33,6 triệu cây giống các loại, vượt 10,7% kế hoạch, trong đó có 26,8 triệu cây đủ tiêu chuẩn xuất vườn.  

Trong diện tích trồng rừng năm nay, chủ yếu là trồng rừng tập trung 15.050 ha, chiếm 94% diện tích kế hoạch; trong đó có 13.000 ha là rừng sản xuất và 2.050 ha rừng phòng hộ đặc dụng và trồng rừng trong khu di tích. Trồng rừng sản xuất năm nay, diện tích giao về các xã nhiều nhất (9.500 ha), nhân dân các xã thực hiện được 9.957 ha, chiếm 69,7% diện tích trồng rừng và đạt 105% kế hoạch. Bên cạnh cơ chế chính sách khuyến khích trồng rừng, có vai trò quan trọng của chính quyền từ huyện đến cơ sở. Các huyện, thành phố sớm triển khai kế hoạch, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng đất lâm nghiệp đúng mục đích, kiên quyết xử lý những trường hợp trồng cây ngắn ngày trên đất lâm nghiệp. Ban phát triển rừng cơ sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn bà con cơ chế chính sách trồng rừng; quy trình kỹ thuật và thời vụ trồng rừng. Phối hợp với các đơn vị sản xuất cây giống cung ứng đủ và kịp thời cho hộ dân đăng ký trồng rừng. Kịp thời rà soát đối tượng trồng rừng và giúp bà con thiết kế diện tích trồng rừng... Đến ngày 31-8, đã có 5 huyện, thành phố cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng rừng. Trong đó, Chiêm Hóa thực hiện trồng 3.770,4 ha rừng, đạt 101,4% kế hoạch; Yên Sơn trồng 4.194 ha, đạt 100% kế hoạch; Hàm Yên thực hiện 3.231,5 ha, đạt 97% kế hoạch; Nà Hang thực hiện 1.775,4 ha, đạt 97% kế hoạch...

Kết quả thực hiện kế hoạch trồng rừng cho thấy, tỉnh sớm giao kế hoạch trồng rừng, các vườn ươm chủ động sản xuất cây giống và huyện phối hợp với ngành chức năng rà soát quỹ đất bố trí trồng rừng. Việc triển khai cơ chế chính sách kịp thời, đáp ứng lợi ích thiết thực cho hộ dân khuyến khích nhiều hộ tham gia trồng rừng. Những nơi làm tốt công tác tuyên truyền vận động, sâu sát cơ sở và kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất đã đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, đến thời điểm này các công ty lâm nghiệp mới trồng 2.120 ha bằng 60% kế hoạch. Góp phần hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng năm 2010, các công ty đẩy nhanh tiến độ khai thác giải phóng đất, trồng rừng kịp thời khi đất còn đủ ẩm.

* Ảnh: Sản xuất cây giống lâm nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu và thực nghiệm cây nguyên liệu giấy Hàm Yên

TQĐT

Tin cùng chuyên mục