,

Quy định về xây dựng, quản lý khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 10/2017/TT-BKHCN quy định về xây dựng, quản lý khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ.

 

 


Ảnh minh họa.
 
Thông tư này áp dụng cho các đối tượng gồm các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan nhà nước khác ở Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt bộ, ngành, địa phương), cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành, địa phương; Tổ chức thực hiện các chức năng đầu mối thông tin khoa học và công nghệ cấp bộ và cấp tỉnh; Tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam; Tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ. Thông tư này không áp dụng với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
 
Theo đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ bao gồm các cơ sở dữ liệu thành phần: Tổ chức khoa học và công nghệ; cán bộ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; nhiệm vụ khoa học và công nghệ; công bố khoa học và chỉ số trích dẫn khoa học; thống kê khoa học và công nghệ; công nghệ, công nghệ cao và chuyển giao công nghệ; thông tin về khoa học và công nghệ trong khu vực và trên thế giới; doanh nghiệp khoa học và công nghệ; thông tin sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đây là nguồn thông tin chính thức phục vụ quản lý, điều hành, hoạch định chính sách về khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, ngành và địa phương, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
 
Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ được xây dựng, quản lý theo nguyên tắc tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương trên cơ sở phân định quyền hạn, trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, địa phương có trách nhiệm cập nhật thông tin cho các cơ sở dữ liệu thành phần: Tổ chức khoa học và công nghệ; cán bộ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Các Cơ sở dữ liệu còn lại được xây dựng và quản lý tập trung tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Đối với việc khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia, Thông tư quy định các tổ chức thực hiện chức năng đầu mối thông tin khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh được quyền khai thác toàn văn cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ theo phân cấp. Mọi tổ chức, các nhân có quyền tiếp cận và sử dụng miễn phí trên Cơ sở dữ liệu quốc gia các thông tin sau: Danh mục tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Thông tin thư mục về nhiệm vụ khoa học và công nghệ, tài liệu khoa học và công nghệ, thông tin sở hữu trí tuệ, thông tin tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; Số liệu thống kê tổng hợp về khoa học và công nghệ; Thông tin tổng hợp về công nghệ, công nghệ cao và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam; Thông tin về khoa học và công nghệ trong khu vực và trên thế giới.
 
Các tổ chức tham gia thu thập, xử lý, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia được truy cập và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia theo phân quyền; được quyền trích xuất dữ liệu do mình trực tiếp đóng góp để tổ chức thành bộ dữ liệu riêng phục vụ yêu cầu của bộ, ngành và địa phương.
 
Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/8/2017.

tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục