,

Thử nghiệm thành công giống ngô biến đổi gen 6919S

Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa phối hợp với Công ty Dekalb (Mỹ) và UBND xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) vừa tổ chức đánh giá kết quả mô hình trồng giống ngô vụ xuân DK 6919S. Bộ giống tham gia thí nghiệm có thời gian sinh trưởng từ 105 ngày, thuộc nhóm giống chín sớm, đủ điều kiện cơ cấu trên đất ruộng sản xuất 2 vụ hàng năm.

 


Mô hình trồng ngô biến đổi gen 6919s của gia đình chị Lương Thị Bính,
thôn Nà Tuộc, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa).

Gia đình chị Lương Thị Bính, thôn Nà Tuộc, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) trồng thử nghiệm giống ngô biến đổi gen 6919S trên diện tích 0,1 ha đất ruộng. Chị Bính hào hứng chia sẻ, được Công ty Dekalb hỗ trợ 2 kg hạt giống, khi trồng thử và đối chứng với giống ngô lai thường, nhận thấy giống ngô mới phát triển nhanh, kháng sâu đục thân và chống chịu thuốc trừ cỏ, thiếu nước. Điều này giúp giảm công lao động trong khi năng suất tăng từ 1,5 lần so với giống ngô thường. Hạt ngô đều, đẹp, lõi nhỏ và đặc biệt là có độ chắc hạt hơn.

Theo nông dân tại xã Ngọc Hội, trồng giống ngô biến đổi gen 6919S nhàn hơn trong khâu chăm sóc và giảm được chi phí vì bớt công phun thuốc bảo vệ thực vật do ngô đã kháng sâu, nhất là sâu đục bắp ngô, đối tượng gây hại lớn nhất vì gần tới lúc thu hoạch chúng không chỉ phá hoại bắp mà còn làm cho vỏ bắp thủng, làm nước mưa ngấm vào gây ra hiện tượng mốc, giảm phẩm cấp ngô. Có thể giảm được đến gần 2 triệu đồng thuốc phun nên lợi nhuận tăng thêm được 7 - 8 triệu đồng/ha. 

Ông Hà Quang Mai, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa cho biết, qua sản xuất thử  0,1 ha giống ngô biến đổi gen 6919S, hiệu quả rõ rệt, cây tăng trưởng tốt hơn. Đặc biệt, mỗi héc ta của ngô này so với ngô thường đem lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân là tín hiệu tốt để nông dân có thể áp dụng mô hình này trong thời gian tới. Năng suất của giống ngô biến đổi gen dao động từ 65 - 70 tạ/ha, cao hơn giống lai thường từ 9 - 10 tạ/ha.

 Chi phí đầu vào trong sử dụng giống ngô đa gen 6919S tăng không đáng kể, nhưng cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Đặc biệt, khi chuyển đổi trồng ngô trên đất lúa thường bị cỏ dại và lúa chét còn lại từ vụ trước mọc chen với ngô, nông dân mất rất nhiều công xử lý cỏ và lúa chét, nhưng nếu làm giống ngô đa gen 6919S chỉ sử dụng 1 lần thuốc trừ cỏ cho cả vụ. Giống ngô sinh trưởng ngắn ngày, có thể trồng trên đất ruộng khô hạn vẫn cho năng suất cao.    


TQĐT

Tin cùng chuyên mục