,

Hàng trăm công trình khoa học tiêu biểu được công bố trên các tạp chí Quốc tế

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố 1.573 công trình khoa học, trong đó 336 công trình tiêu biểu được công bố trên các tạp chí Quốc tế uy tín đạt tiêu chuẩn ISI, tăng hơn 26% so với năm 2009.         

Nhiều công trình khoa học được đăng trên các tạp chí Quốc tế từ năm 2010 đến nay đều có hệ số ảnh hưởng cao, trong đó có 44 sách chuyên khảo, 9 bằng phát minh sáng chế, 1 giải pháp hữu ích. Tiêu biểu như Tập bản đồ “ Điều kiện tự nhiên, tài nguyên và môi trường vùng biển Việt Nam và kế cận”. Đây là bản đồ tổng hợp các kết quả nghiên cứu Biển của các nhà khoa học Việt Nam trong hơn 30 năm qua, được tuyển chọn từ 300 bản đồ thuộc nhiều lĩnh vực nghiên cứu Biển, giúp cho việc nghiên cứu một cách hệ thống về điều kiện tự nhiên và môi trường vùng biển Việt Nam và vùng kế cận. Tập bản đồ là tài liệu quý đối với các nhà quản lý và khai thác tài nguyên thiên nhiên; các nhà hoạch định chính sách; các công ty đã và đang có các công trình trên biển như dầu khí, vận tải biển, các cán bộ nghiên cứu, sinh viên các trường đại học, các địa phương ven biển…      

Viện cũng đã tổng kết được các loại hình tai biến tự nhiên: bão, nước dâng, bão từ, xói lở, giông sét, vòi rồng ở khu vực quần đảo Trường Sa. Từ kết quả thực hiện tại đề tài cấp Nhà nước thuộc Chương trình Biển Đông Hải Đảo và đề xuất các giải pháp phòng chống, góp phần phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và bảo vệ chủ quyền khu vực quần đảo Trường Sa. Nghiên cứu đánh giá các tai biến tự nhiên, tai biến do hoạt động nhân sinh; nghiên cứu cơ bản tổng hợp các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, kinh tế xã hội tạo cơ sở khoa học phục vụ phát triển bền vững tại các địa phương trên cả nước Lâm Đồng, Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh... Phát triển phần mềm xử lý ảnh viễn thám trên nền phần mềm GRASS phục vụ NC, giảng dạy và thực nghiệm ứng dụng công cụ phần mềm vào khai thác, quản lý tài nguyên thiên nhiên và phòng chống giảm nhẹ thiên tai.        

Hàng loạt các chế phẩm được nghiên cứu, sáng tạo như chế phẩm IL- 2 tái tổ hợp dùng để hỗ trợ điều trị ung thư biểu mô thận và u hắc tố, giá thành rẻ hơn IL-2 nhập từ Trung Quốc; bộ sinh phẩm chẩn đoán nhiễm virut HIV đặc hiệu ở Việt Nam; chế phẩm đa enzyme tái tổ hợp, bổ sung vào thức ăn trong chăn nuôi, có chất lượng cao giá thành rẻ hơn so với các en zyme nhập ngoại; các sản phẩm tái tổ hợp dùng cho y dược; chế phẩm Omegaka từ sinh vật biển có tác dụng điều trị viêm khớp dạng thấp, sau thử nghiệm lâm sàng theo quy định của Bộ Y tế, sản phẩm được đăng ký lưu hành và bổ sung vào danh mục thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp ở Việt Nam…       

Hiện Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước về điều tra cơ bản Tài nguyên- Môi trường biển, triển khai dự án số 19. Dự án này đã thiết lập mạng lưới với nhiều cơ quan nghiên cứu về biển của Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Nga, CH Pháp, Bỉ. Ký kết các văn bản hợp tác về nghiên cứu biển với Nga, Đức Nhật. Các dự án thành phần tiếp tục triển khai, thực hiện các nội dung công việc, điều tra khảo sát trên biển, nghiên cứu về đa dạng sinh học, hệ sinh thái và tài nguyên môi trường biển.   

Monre

Tin cùng chuyên mục