,

Việt Nam và Lào thúc đẩy hợp tác về môi trường

Đoàn đại biểu Bộ Tài nguyên-Môi trường do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Lào từ ngày 21-23/10. ​Đoàn đã hội đàm với Đoàn Đại biểu Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Lào và Ủy ban sông Mekong Quốc gia Lào do Bộ trưởng Noulin Sinbandith dẫn đầu.

Bộ trưởng Noulin Sinbandith đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn trong không khí nhân dân Lào đang có những hoạt động sôi nổi chào mừng Năm Đoàn kết và Hữu nghị Việt Nam-Lào và đang chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 9 (ASEM 9).

Bộ trưởng chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên-Môi trường Việt Nam nói riêng đã giúp đỡ Lào trong thời gian qua và tin tưởng trong thời gian tới hai Bộ sẽ hợp tác ngày càng có kết quả.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Lào, đánh giá cao sự hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua và tin rằng hai bên sẽ làm hết sức mình để các dự án hợp tác đạt kết quả cao.

Về các dự án thủy điện trên dòng sông chính Mekong, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nêu rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam là, bất cứ công trình nào trong chuỗi các bậc thang thuỷ điện trên dòng chính sông Mekong chỉ nên được tiến hành xây dựng sau khi có đánh giá một cách toàn diện tác động môi trường của toàn bộ bậc thang thủy điện có thể được xây dựng trên dòng sông chính.

Việt Nam đề nghị Lào tham gia cùng các nước thành viên Ủy hội Mekong Quốc tế tiến hành nghiên cứu chung.

Đoàn cũng đã trao đổi với phía Lào về các đánh giá của Lào đối với tác động của thủy điện Saynhabuly.

Hai bộ trưởng đã trao đổi phương hướng hợp tác giữa hai bộ trong giai đoạn mới, nhất là trong việc trao đổi thông tin, tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường cũng như kinh nghiệm quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả nguồn nước sông Mekong vì lợi ích của nhân dân hai nước và trong khu vực, góp phần thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao và 35 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam- Lào; hưởng ứng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2012.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã tiếp Đoàn./.

VEA

Tin cùng chuyên mục