,

Hợp tác Việt Nam – Đan Mạch: Nâng cao hiệu quả Chương trình thích ứng và giảm nhẹ BĐKH

Chiều 19/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Phó Đại sứ quán Đan Mạch Lis Rasmussen Rosenholm về việc triển khai Chương trình thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu (CCAM). Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ Viện trực thuộc Bộ, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bến Tre.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Đan Mạch về lĩnh vực BĐKH trong thời gian qua. Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Bộ TN&MT và Đại sứ quán Đan Mạch sẽ  thúc đẩy sự hợp tác, hiệu quả, chặt chẽ hơn nữa trong quá trình triển khai Các chương trình thích ứng và giảm nhẹ BĐKH.
Phó Đại sứ quán Lis Rasmussen Rosenholm cảm ơn sự hợp tác của Bộ TN&MT, hai tỉnh Quảng Nam và Bến Tre trong việc phối hợp thực hiện Chương trình một cách đa dạng, toàn diện. Nhất trí với đề xuất của lãnh đạo Bộ TN&MT, Phó Đại sứ khẳng định, thời gian tới Chính phủ Đan Mạch sẽ tiếp tục mở rộng mối quan hệ, sâu sắc hơn trong việc, xây dựng, nghiên cứu, tổ chức triển khai các chương trình về BĐKH tại Việt Nam.
Theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch về Chương trình CCAM, nguồn vốn do Chính phủ Đan Mạch tài trợ được Chính phủ Việt Nam hòa ngân sách để thực hiện: Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH tại Bộ TN&MT; Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Bộ Công Thương.
Hợp phần thích ứng với BĐKH sẽ hỗ trợ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Ứng phó với BĐKH của Bộ TN&MT ở cấp độ quốc gia và cụ thể là Bến Tre và Quảng Nam, hai tỉnh dễ bị tác động bởi BĐKH nhất. Mục tiêu của hợp phần là nâng cao năng lực và hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam nhằm bảo đảm phát triển bền vững, giúp con người tránh được những hậu quả có hại, ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro do BĐKH gây nên đồng thời cùng với cộng đồng quốc tế nỗ lực giảm thiểu tác động của BĐKH và bảo vệ hệ khí hậu toàn cầu.
Từ năm 2011-2012, tỉnh Quảng Nam rất quan tâm đến việc triển khai thực hiện chương trình nhằm mang lại hiệu quả cho cộng đồng dân cư, đẩy nhanh công tác giảm nghèo cho nhân dân vùng dễ bị tổn thương. Tỉnh Quảng Nam đã xây dựng được kế hoạch tổng thể cho cả Chương trình trong giai đoạn 2011-2015; ổn định về tổ chức; đa số hoạt động có liên quan đến biến đổi khí hậu đã được tổ chức thực hiện, trong đó có một số công trình dự án đã được lồng ghép vào chương trình quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Kinh phí đã phân bổ cho các địa phương, các ngành lập dự toán triển khai thực hiện. Đến nay, các công trình dự án đã khởi công và có một số công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo kế hoạch đến cuối năm 2012 sẽ có 100% công trình hoàn thành.
Hiện nay, Bến Tre đã phê duyệt đề án “Ứng phó với BĐKH và nước biển dâng tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 – 2015 và tầm nhìn đến năm 2020”. Trong đó, một kịch bản cụ thể về những tác động của BĐKH và nước biển dâng ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội của tỉnh đã được xây dựng. Kèm theo đó là những công trình, dự án cụ thể để đối phó.

Monre

Tin cùng chuyên mục