,

Nâng cao năng lực của phụ nữ ứng phó với thiên tai

Chiều ngày 5/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Cơ quan phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) đã ký kết Thỏa thuận dự án tăng cường năng lực của phụ nữ trong giảm thiểu rủi ro thiên tai và ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu. ​Dự án Hỗ trợ Phát triển theo nguồn viện trợ chính thức về “Nâng cao năng lực của phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2012-2016 sẽ được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam) chủ trì thực hiện và có tổng trị giá 1,3 triệu USD.

Mục đích của dự án là tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào quá trình ứng phó với biến đổi khí hậu ở tại năm tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng thiên tai ở Việt Nam: Bình Định, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp và Cà Mau. Theo đó, sẽ có khoảng 1.540 phụ nữ và trẻ em gái ở mỗi tỉnh sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Phát biểu tại Lễ ký kết, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã đánh giá cao kết quả đạt được từ việc hợp tác với UN Women trong dự án thực hiện trước đó tại tỉnh Phú Yên và Bình Định. 

“Qua hai năm 2010-2011, dự án đã nâng cao vai trò của phụ nữ cơ sở trong các hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai  thông qua việc tăng cường nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong phòng, chống thiên tai và khuyến khích tinh thần sẵn sàng của cộng đồng trong ứng phó thiên tai, tuyên truyền cảnh báo sớm một cách hiệu quả.” Bà Nguyễn Thị Tuyết nói.

Tại lễ ký kết, bà Suzette Mitchell, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn của UN Women là hướng tới sự tham gia có hệ thống của phụ nữ trong các quá trình ra thích ứng với biến đổi khí hậu và khả năng sẵn sàng ứng phó với thiên tai ở tất cả các cấp, tăng cường sự tham gia tích cực của phụ nữ như là lực lượng có trách nhiệm chính. 

Từ những thành công trong dự án được thực hiện tại Phú Yên và Bình Định, dự án tăng cường năng lực của phụ nữ trong giảm thiểu rủi ro thiên tai và ứng phó với  tác động của biến đổi khí hậu tiếp tục được triển khai mở rộng ra 5 tỉnh và bổ sung thêm một số hoạt động như: mở các lớp dạy bơi, huấn luyện sơ cứu cho phụ nữ và trẻ em gái để có thể tuyên truyền vận động cho các sự kiện ở cấp quốc gia./.
 

VEA

Tin cùng chuyên mục