,

Mô hình hợp tác kinh tế mới giữa Việt Nam và Bulgaria

Tại buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bulgaria Simeon Diankov, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan phía Bulgaria tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Việt Nam (đặc biệt là với Bộ Công Thương) để ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai nước về mô hình hợp tác kinh tế mới trong năm 2012.


Ngày 18/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bulgaria Simeon Diankov đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng và đánh giá cao kết quả làm việc giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Simeon Diankov với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh. Đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo các Bộ liên quan sớm triển khai thực hiện các thỏa thuận đã đạt được tại các buổi làm việc này.

“Quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Bulgaria ngày càng đi vào chiều sâu với những dự án hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực. Việt Nam đặt niềm tin rất lớn vào sáng kiến chung của hai nước về mô hình hợp tác kinh tế mới, tạo xung lực thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước lên tầm cao mới, hiệu quả và thiết thực hơn, vì lợi ích của cả hai quốc gia”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan phía Bulgaria tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Việt Nam (đặc biệt là với Bộ Công Thương) để ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai nước về mô hình hợp tác kinh tế mới ngay trong năm 2012. Mô hình hợp tác này dựa trên việc xuất khẩu hàng hóa sơ chế của Việt Nam sang Bulgaria để chế biến trực tiếp tại các cảng của Bulgaria và sau đó sẽ nhập khẩu vào thị trường châu Âu.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng mong muốn phía Bulgaria tiếp tục có những hỗ trợ đào tạo Việt Nam trong lĩnh vực thể thao.

 

Ảnh: VGP/Từ Lương

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Simeon Diankov cảm ơn Chính phủ  Việt Nam đã đón tiếp trọng thị và chu đáo. Đồng thời thông báo kết quả tốt đẹp của những buổi làm việc hiệu quả, thiết thực giữa Đoàn cấp cao Bulgaria với các Bộ của Việt Nam. Sau những buổi làm việc này, phía Bulgaria sẽ xác định phương hướng hoạt động cụ thể để khẩn trương bắt tay vào cụ thể hóa những thỏa thuận, hợp tác đã đạt được. Bên cạnh đó, ông Simeon Diankov cho biết, Bulgaria đặt quan tâm hợp tác sâu với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Phó Thủ tướng Bulgaria mong muốn Việt Nam sớm tổ chức những sự kiện văn hóa như triển lãm gốm sứ và triển lãm nghệ thuật dân gian cổ truyền của Việt Nam tại Thủ đô Sofia – Bulgaria trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Simeon Diankov sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp, đóng góp quan trọng vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu.

 

Nhận lời mời của Phó Thủ  tướng Nguyễn Thiện Nhân trong chuyến thăm chính thức tại Bulgaria (đầu tháng 9/2012), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Simeon Diankov đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tìm hiểu những cơ hội hợp tác, tiềm năng giữa Việt Nam và Bulgaria. Chuyến thăm này đã gửi thông điệp thể hiện quyết tâm rất cao của Chính phủ Bulgaria trong việc nâng tầm hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục