,

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc

Chiều 9/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đoàn công tác cấp cao của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc do Viện trưởng, ông Kim Choo Moon, dẫn đầu đang có chuyến công tác tại nước ta.

Chiều 9/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đoàn công tác cấp cao của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc do Viện trưởng, ông Kim Choo Moon, dẫn đầu đang có chuyến công tác tại nước ta.

Ông Kim Choo Moon cho biết, Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) là một trong những viện nghiên cứu đa ngành hàng đầu thế giới với các chuyên ngành nghiên cứu cơ bản đạt trình độ quốc tế. Hiện nay, mục tiêu cơ bản nhất của KIST là nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, có tính sáng tạo cao nhằm thúc đẩy, phát triển khoa học và công nghệ.

Từ tháng 3/2012, KIST đã bắt đầu triển khai kế hoạch hỗ trợ Việt Nam xây dựng một viện nghiên cứu có mô hình hoạt động tương tự.

Cũng theo ông Moon, hiện Việt Nam đã có những viện nghiên cứu xuất sắc, nhưng cần phải được hỗ trợ thêm về cơ chế để nguồn nhân lực có cơ hội phát huy hết khả năng sáng tạo và kết quả nghiên cứu mang lại lợi ích cho nhân dân. Với kinh nghiệm là người đứng đầu Viện KIST của Hàn Quốc, ông Kim Choo Moon cho rằng để đạt được tiêu chí đó thì vai trò hỗ trợ của Chính phủ là quan trọng.

Ông Moon cũng bày tỏ tin tưởng dự án hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ thành công tốt đẹp, nhất là xét về thời điểm thì hiện nay Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn Hàn Quốc 50 năm về trước khi thành lập Viện Khoa học- Công nghệ.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng đây sẽ là một dự án hợp tác khoa học và công nghệ mẫu mực, tiêu biểu của hai nước Việt Nam – Hàn Quốc trong thế kỷ 21.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đang họp Hội nghị lần thứ 6. Hội nghị sẽ xem xét vấn đề phát triển khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của đất nước, trong đó có việc đầu tư và hình thành được những lĩnh vực và nguồn nhân lực khoa học, công nghệ mũi nhọn. Do đó, việc Hàn Quốc giúp Việt Nam xây dựng một viện nghiên cứu có mô hình như KIST là thiệt thực đối với Việt Nam.

Được biết, Viện KIST sẽ thúc đẩy việc hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đại học và sau đại học, trong đó có sự trao đổi, luân chuyển giữa các chuyên gia cao cấp của Việt Nam và Hàn Quốc nhằm rút ngắn được thời gian thông qua những chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án.

Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục