,

UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với tinh thần quyết liệt, linh hoạt, chủ động, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra (*)

Báo Tuyên Quang trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 23-7-2014.

 


Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ 8,
HĐND tỉnh khóa XVII.  Ảnh: Duy Hùng

Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, xin trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội địa phương; nội dung các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh; giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh; kiến nghị trong các báo cáo giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến phát biểu của các vị Đại biểu tại kỳ họp, phản ánh và đóng góp đối với công tác điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách 6 tháng cuối năm 2014; ý kiến tham gia về các nội dung Ủy ban nhân dân tỉnh trình tại kỳ họp.

Thứ nhất, về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm cho thấy: Các chỉ tiêu chính có tốc độ tăng trưởng khá cao so với kế hoạch và so với cùng kỳ năm trước, một số chỉ tiêu tăng cao so với mức bình quân của cả nước, trong điều kiện nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn; kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất quan trọng, khẳng định sự lãnh đạo chặt chẽ, sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND các cấp, các ngành, sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh là tiền đề để tỉnh ta thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2014.

Thứ hai, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2014 đã được nêu cụ thể trong báo cáo trình tại kỳ họp; đồng thời một số vấn đề các đại biểu quan tâm đã được Chủ tọa yêu cầu làm rõ tại kỳ họp; ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo, rà soát khả năng thực hiện từng mục tiêu, nhiệm vụ, bố trí nguồn lực và tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2014. Đồng thời xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Kỳ họp lần thứ 8 (HĐND tỉnh khoá XVII) đã thông qua. UBND các huyện, thành phố, các ngành phải nghiêm túc đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2014, phân tích rõ những tồn tại, hạn chế; xác định nguyên nhân; đề ra các giải pháp phù hợp; triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối với quyết tâm chính trị cao nhất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch của năm 2014.

Thứ ba, về những nội dung trong báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh; báo cáo thẩm tra, giám sát của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến phát biểu của các vị Đại biểu HĐND tỉnh; tôi xin phát biểu làm rõ thêm như sau:

1- Sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới: Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo chuẩn bị đủ các điều kiện về giống, vật tư nông nghiệp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ sản xuất như: hỗ trợ giống lúa lai, ngô lai cho vùng đặc biệt khó khăn; miễn thủy lợi phí; hỗ trợ tiêm phòng gia súc, gia cầm. Đồng thời quản lý chặt chẽ giống, vật tư; chủ động phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ làm công tác khuyến nông để làm tốt nhiệm vụ hướng dẫn và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân. Xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; triển khai thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp; thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, khuyến khích phát triển kinh tế trang trại; tổ chức thực hiện Đề án phát triển cam sành huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2014-2020; phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề ở nông thôn; hoàn thiện Đề án phát triển vùng nguyên liệu mía đường của tỉnh. Huy động lồng ghép các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới; chú trọng công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai; tổ chức sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2014 đạt kết quả cao nhất. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia trồng và bảo vệ rừng; chỉ đạo ngăn chặn và xử lý việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất lâm nghiệp, ngăn ngừa tái lấn chiếm; đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, rất quan trọng, nhằm đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân trong điều kiện khó khăn.

2- Sản xuất công nghiệp: Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Kịp thời thực hiện các biện pháp (hỗ trợ) để bảo đảm về nguyên, vật liệu, điện sản xuất; tiếp cận thị trường vốn, đất đai, lao động, thủ tục hành chính... và có chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm (hằng tháng, quý lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục họp nghe ý kiến của các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn). Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư cấp tỉnh, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chú trọng công tác cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ sớm đưa vào sản xuất các dự án: luyện Antinmon Lâm Bình; Giấy tráng phấn cao cấp; thủy điện Yên Sơn; sản xuất Phân NPK; sản xuất đá ốp lát; sản xuất gạch không nung...; duy trì và tăng giá trị sản xuất của 13 sản phẩm chủ yếu; tiếp tục thu hút các dự án đầu tư mới như: dự án xây dựng nhà máy luyện chì, kẽm; dự án sản xuất điện của nhà máy đường Hàm Yên; nhà máy sản xuất bia Hà Nội; nhà máy chế biến gỗ viên nén... Huy động, bố trí vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật của các khu, cụm công nghiệp; thành lập khu công nghiệp Sơn Nam; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 7 xã điểm.

3- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư: Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương; lấy nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nâng cao hiệu quả vốn (tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện thành phố quy hoạch và xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng được thuận lợi).

Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình cấp bách, quan trọng của tỉnh như: Cụm tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang gắn với Quảng trường Nguyễn Tất Thành; các công trình cơ sở hạ tầng thành phố Tuyên Quang, hạ tầng thiết yếu thị trấn huyện Yên Sơn, huyện Lâm Bình,... tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư có cam kết về tiến độ xây dựng các công trình, dự án; thường xuyên kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với những dự án chậm tiến độ, thay thế các nhà thầu không đủ năng lực thực hiện dự án; thực hiện huy động và lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn thực hiện các mục tiêu: nhựa hóa các tuyến đường giao thông từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã; đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; đầu tư nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh cho nhân dân; phát triển lưới điện về các thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia; quy hoạch thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I.
 


Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

4- Thực hiện dự án di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang: Tiếp tục tập trung thực hiện hoàn thiện hồ sơ và hoàn thành công tác thanh quyết toán các công trình theo Quyết định 08/QĐ-TTg; rà soát, kiểm tra nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý những tồn tại vướng mắc của Dự án di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Thực hiện có hiệu quả nội dung kế hoạch điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể dự án di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang (đặc biệt là các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; các công trình phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nâng cao ý thức quản lý, sử dụng các công trình đã đầu tư). Tập trung giao đủ đất ở; đất sản xuất nông, lâm nghiệp; đất nghĩa trang; tập trung làm tốt việc đào tạo nghề; phát triển sản xuất nhằm ổn định đời sống lâu dài cho đồng bào tái định cư.

5- Về công tác tài chính: Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm thu ngân sách Nhà nước đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao, chú trọng rà soát và thực hiện các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế; thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi không thật sự cần thiết; bảo đảm cân đối các nguồn vốn để thực hiện các nhiệm vụ, trọng tâm về phát triển kinh tế xã hội và những chính sách đã được HĐND ban hành.

6- Về lĩnh vực văn hóa xã hội: Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các trường học, lớp học, trạm y tế để bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hợp lý và sử dụng cơ sở vật chất có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo ở các bậc học và chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; chấn chỉnh việc hợp đồng viên chức và bố trí đội ngũ kế toán các trường học bảo đảm thực hiện đúng các quy định nhà nước và các chế độ chính sách đối với người lao động; hỗ trợ chi thường xuyên cho các trường mầm non, trường nội trú có kinh phí thuê lao động làm công tác phục vụ học sinh, bảo đảm nguyên tắc không tăng biên chế.

- Bảo đảm các điều kiện để trẻ từ 3 - 5 tuổi đi học mẫu giáo, duy trì chuẩn phổ cập giáo dục các bậc học và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo năm học 2014 - 2015.

- Hoàn thành việc thi tuyển công chức, viên chức năm 2014 trong quý III. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về chuyển công tác và biệt phái công chức, viên chức; tiêu chuẩn, điều kiện thi tuyển nội bộ ngành y tế, giáo dục; quy định về quản lý các dịch vụ văn hóa, các biển quảng cáo, các cơ sở dịch vụ Internet; thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

- Thực hiện tốt chính sách thu hút giảng viên, hỗ trợ sinh viên và bảo đảm các điều kiện để khai giảng khóa I của Trường đại học Tân Trào. Quan tâm phát triển đào tạo nghề, giải quyết việc làm; nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, tiếp tục giao và đánh giá kế hoạch giảm nghèo theo nguyên nhân; bảo đảm an sinh xã hội; kịp thời hỗ trợ các hộ nghèo, không để bị thiếu lương thực vào thời gian giáp hạt.

7- Thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2015; kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng dẫn của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương; xây dựng Quy hoạch điều chỉnh phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

8- Giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện ngay việc di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai, đến nơi ở mới bảo đảm an toàn tĩnh mạng và tài sản của nhân dân; tổ chức kiểm tra chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Tiến hành kiểm tra và chỉ đạo thực hiện một số nội dung: công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, lâm sản, đất đai; việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; công tác thu mua nguyên liệu của nhà máy giấy An Hòa; công tác cấp thể bảo hiểm y tế cho các đối tượng thụ hưởng; hợp đồng viên chức; việc giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số; công tác quản lý cai nghiệm ma túy theo mô hình mới.

9- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước thông qua việc đẩy mạnh phân cấp cho huyện và ngành tạo sự chủ động trong công tác điều hành; tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm thực thi công vụ theo thẩm quyền, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết những nội dung kiến nghị của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giao; công tác quản lý địa bàn, quản lý ngành (đặc biệt là công tác quản lý đất đai, khoáng sản, lâm sản, bảo đảm an ninh trật tự), đây là cơ sở quan trọng để đánh giá, phân loại cán bộ hằng năm.

Một số ý kiến phản ánh về: công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác quản lý, sử dụng tài sản công; công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm Luật bảo vệ môi trường; công tác giao rừng trồng gắn với giao đất lâm nghiệp; một số khó khăn về vốn, nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm; công tác cho vay vốn và thu hồi vốn vay của các hộ nghèo; công tác xuất khẩu lao động; một số đề nghị về đầu tư hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục; điện nông thôn; tiến độ triển khai thực hiện một số công trình, dự án còn chậm; công tác phòng chống tội phạm; an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội...

Đó là những ý kiến rất xác đáng, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng cảm ơn, nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các ý kiến, kết luận của Chủ tọa kỳ họp; tăng cường công tác quản lý nhà nước và quan tâm hơn các lĩnh vực này. Tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, bảo đảm tính khoa học, tính kế hoạch, tính đồng bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết khó khăn phát sinh. Phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, UBMTTQ và các Đoàn thể trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Kết luận của Chủ tọa kỳ họp và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 với tinh thần quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời ứng phó với các tình huống bất lợi, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy; sự ủng hộ, giám sát của Thường trực HĐND, của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể; sự quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự đồng thuận của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp, đồng tâm, nhất trí vượt qua khó khăn trở ngại thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh năm 2014 đã đề ra.

Xin chúc các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các vị Đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.

--------------
(*) Đầu đề của Báo Tuyên Quang

TQĐT

Tin cùng chuyên mục