,

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng cuối năm (*)

Báo Tuyên Quang trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII của tỉnh, ngày 23-7-2014.

 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 
Nguyễn Sáng Vang phát biểu bế mạc tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII
.   Ảnh: Duy Hùng

Sau hơn ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã dành nhiều thời gian để thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2014 và thống nhất nhận định: Sáu tháng đầu năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình chung và diễn biến xấu của thời tiết, nhưng dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân và cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang toàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì phát triển, nhiều chỉ tiêu cơ bản tăng khá so với cùng kỳ năm 2013 như giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hoá, thu hút khách du lịch; sản xuất nông lâm nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá; các ngành dịch vụ được chú ý phát triển; hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được chú trọng đầu tư, đã khánh thành cầu Kim Xuyên và làm mới thêm 306,6 km đường bê tông thôn, bản, nâng tổng chiều dài đường bê tông đã làm lên 2.200 km, vượt 0,73% kế hoạch của cả nhiệm kỳ; tạo việc làm mới cho 8.389 lao động, đạt 64,5% kế hoạch năm. Giáo dục-  đào tạo tiếp tục có chuyển biến; kết quả phổ cập các cấp học được duy trì; tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh đại học đầu tiên của Trường Đại học Tân Trào. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra rộng khắp. Chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh được nâng lên, an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; tiến độ triển khai thực hiện đầu tư một số dự án công nghiệp, xây dựng, giao thông chưa đảm bảo; một số sản phẩm công nghiệp tăng trưởng chậm, giảm so với cùng kỳ năm trước; diện tích trồng mới một số cây công nghiệp chưa đạt kế hoạch, tiến độ khai thác rừng trồng sản xuất chậm; việc cung cấp điện lưới quốc gia cho vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, lâm sản, đất đai, quản lý địa bàn một số nơi còn hạn chế. Việc xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất các trường học, cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục còn gặp nhiều khó khăn; quản lý hoạt động văn hoá ở cơ sở và chất lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế nêu trên ngoài các yếu tố khách quan thì còn có nguyên nhân chủ quan là: Công tác chỉ đạo, điều hành ở một số địa phương, đơn vị chưa thật sự quyết liệt; công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra có lúc, có nơi chưa kịp thời; một số cơ chế, chính sách của tỉnh chậm được ban hành, điều chỉnh, bổ sung.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí !

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã thảo luận và thống nhất thông qua các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và 7 nghị quyết về cơ chế, chính sách và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp của Hội đồng nhân dân tỉnh trước đây đã ban hành. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này quy định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết vừa được thông qua.

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã kiện toàn lãnh đạo, thành viên các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các đồng chí mới được bầu, không ngừng phấn đấu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cương vị công tác mới.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí !

Những tháng còn lại của năm 2014 không còn nhiều, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2014, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- x ã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đã nêu trong báo cáo trình tại kỳ họp,  đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 


Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII.  Ảnh: Duy Hùng

Một là, tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả 4 lĩnh vực đột phá, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo quy hoạch, ưu tiên cho cho việc xây dựng các tuyến đường nhựa xuống các xã trong tỉnh và đường bê tông nông thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh và các hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút nhà đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế; hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân làm du lịch, bảo tồn phát triển hệ sinh thái và các sản phẩm dịch vụ đi kèm; xã hội hoá lĩnh vực giáo dục và đào tạo, xây dựng xã hội học tập, tăng cường chất lượng đào tạo nghề, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực cao tại địa phương.

Hai là, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn, nhất là các cơ chế vừa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, nhất là những sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của tỉnh như cam, keo, lạc, chè, mía; con trâu, lợn giống địa phương và cá đặc sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân và sự quan tâm của toàn xã hội đối với việc xây dựng nông thôn mới.

Ba là, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đối tượng chính sách; chú trọng tuyên truyền, khơi dậy, khuyến khích ý thức tự vươn lên thoát nghèo của người dân; phát huy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá lớn, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; phải đảm bảo phòng học cho các trường học ở các cấp trong toàn tỉnh cho năm học mới 2014-2015; rà soát, có kế hoạch đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất các trạm y tế cấp xã. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Bốn là, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước trong thực thi nhiệm vụ. Tiếp tục nghiên cứu phân cấp cho các cấp, các ngành trong hoạt động quản lý nhà nước, phát huy quyền chủ động, sáng tạo của cấp dưới, đồng thời bảo đảm quản lý thống nhất của cấp trên; tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để cán bộ, công chức nhà nước, gần dân hơn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở.

Năm là, tăng cường quản lý địa bàn, quản lý chặt chẽ các hoạt động khoáng sản, lâm sản, đất đai tại địa phương; các cấp, các ngành thường xuyên phòng chống thiên tai như: bão, lụt, cháy rừng; kiên quyết di dời các hộ ở những nơi nguy hiểm đến cư trú ở những nơi an toàn, để chủ động phòng tránh thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là đối với cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ. Rà soát, ban hành mới hoặc thay thế các quy định quản lý nhà nước không còn phù hợp tại địa phương. Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phù hợp với từng đối tượng nhằm đạt hiệu quả cao nhất; rèn luyện ý thức tự giác tìm hiểu và chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Thưa các vị đại biểu !

Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII diễn ra trong lúc tình hình khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Từ ngày 02 tháng 5 đến ngày 16 tháng 7 năm 2014, Trung Quốc đã hạ, đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta; đặt giàn khoan Nam Hải 9 gần cửa vịnh Bắc Bộ. Độc lập, chủ quyền quốc gia, hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông bị đe doạ nghiêm trọng. Cùng với cả nước, thời gian qua nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực lên án, phản đối những hoạt động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm thoả thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Đông. Đồng thời, chúng ta cũng tin tưởng sâu sắc vào chủ trương, quan điểm của Đảng, nhà nước ta trong giải quyết vấn đề về biển Đông và tích cực tham gia vào thực hiện các biện pháp đấu tranh yêu cầu Trung Quốc không được có những hoạt động xâm phạm tiếp theo đối với chủ quyền của nước ta.

Thưa các vị đại biểu !

Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII đã thành công tốt đẹp, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin cảm ơn các đồng chí đại biểu cơ quan Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý đã đến dự kỳ họp. Cảm ơn hoạt động tích cực, hiệu quả của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các tổ đại biêu, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân, của cử tri toàn tỉnh, của các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể nhân dân, các cơ quan báo chí và cơ quan phục vụ đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Xin kính chúc các đồng chí đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri các dân tộc trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Xin trân trọng cảm ơn.

----------------
(*) Đầu đề của Báo Tuyên Quang

TQĐT

Tin cùng chuyên mục