,

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Tây Bắc làm việc tại tỉnh ta

Sáng 8 - 12, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Tây Bắc do đồng chí Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh ta. Làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số ngành của tỉnh.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Văn Chiến đã báo cáo với đoàn về các đặc điểm riêng biệt của Tuyên Quang và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề trọng tâm với Ban chỉ đạo, như: Ban Chỉ đạo sớm đề xuất với Chính phủ và các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc phát triển vùng nguyên liệu giấy để cùng nhau phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; tiếp đó, thực hiện một số giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội chung của vùng; tạo lập vùng kinh tế gắn với bảo vệ an ninh - quốc phòng; đề nghị Ban Chỉ đạo đề xuất với Chính phủ xem xét cho nối đường cao tốc Côn Minh - Hải Phòng vào tuyến đường Cao Bằng, Bắc Kạn và Tuyên Quang. Tỉnh Tuyên Quang có diện tích tự nhiên rộng, nhưng lại ít đơn vị hành chính, việc điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Nà Hang rất mong Ban Chỉ đạo kiến nghị để huyện vùng cao Nà Hang được hưởng Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Hiện nay, Nhà máy thủy điện Tuyên Quang đã đi vào hoạt động, tạo lập vùng du lịch sinh thái lòng hồ trên 8.000 ha, nhưng trên 4.000 hộ dân với hơn 20.000 nhân khẩu phải di chuyển đến nơi ở mới đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Tỉnh Tuyên Quang rất mong Ban Chỉ đạo quan tâm đề xuất với Chính phủ bổ sung về vốn tái định cư hỗ trợ đồng bào cải thiện cuộc sống nơi ở mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc Đinh Văn Cương khẳng định, Tuyên Quang gia nhập vùng Tây Bắc chậm hơn các tỉnh, nhưng các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội lại là tỉnh khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao, hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển mạnh. Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội Tuyên Quang đã có bước đi đúng hướng, theo phương châm “Ổn định hài hòa, tập trung đột phá, khai thác tiềm năng, hội nhập phát triển”. Trong 4 lĩnh vực đột phá, Tuyên Quang đã chọn khởi đầu bằng đầu tư kết cấu hạ tầng và các giải pháp thực hiện phù hợp. Thông qua các đề xuất kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác hoàn toàn đồng tình, tiếp thu trình Chính phủ trong thời gian tới.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục