,

Xây dựng nông thôn mới: Nhìn từ xã điểm Bình Xa

Bình Xa là xã điểm của huyện Hàm Yên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nơi đây triển khai thực hiện Chương trình từ cuối năm 2010, đến hết tháng 4, đã hoàn thành bước quy hoạch và lập đề án xây dựng nông thôn mới. Quá trình thực hiện, Bình Xa còn là xã điển hình trong 7 xã điểm của tỉnh, nhờ tiến hành các bước đồng bộ và sáng tạo cách làm nên đề án thông qua các ngành góp ý và qua huyện 1 lần là được phê duyệt.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Con đường nhựa phẳng lì dẫn từ ngã ba cầu Bợ về trung tâm xã Bình Xa. Hai bên đường là những ruộng lúa đang thì con gái mướt một màu xanh nối tiếp nhau chạy dài đến chân đồi rừng. Bức tranh sống động về một vùng quê miền núi mang đậm sắc màu của sự no ấm. Bình Xa có vị trí khá thuận lợi cho phát triển kinh tế, có tuyến giao thông nối liền các huyện vùng thấp với huyện vùng cao (Chiêm Hóa, Nà Hang). Trên địa bàn huyện, Bình Xa là đầu mối của tuyến đường ĐT 190 về 6 xã là Tân Thành, Phù Lưu, Minh Dân, Minh Khương, Bạch Xa và Yên Thuận) và tuyến đường liên xã về vùng sâu Minh Hương của Hàm Yên. Bình Xa còn có tiềm năng lợi thế trong phát triển hàng hóa nông sản (mía, chè, gạo, ngô và gà, lợn).

Anh Giang Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Xa cho biết, Bình Xa rất vinh dự được huyện chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên những ngày đầu triển khai không khỏi lúng túng và gặp không ít khó khăn, nhất là khi họp triển khai, gặp không ít các ý kiến trái chiều. Cuối năm 2010, xã ra Nghị quyết chuyên đề về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc làm công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp nông dân và nông thôn. Thật mừng, sau nghị quyết chuyên đề, thực hiện các bước tuyên truyền học tập chủ trương về xây dựng nông thôn mới bà con trong xã đã hiểu được mục đích ý nghĩa của việc làm nên tạo sự đồng thuận cao.

Trình tự 7 bước cơ bản của Chương trình Bình Xa đã thực hiện là: Thành lập Ban quản lý xã; tổ chức tuyên truyền, học tập nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM; rà soát đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí; xây dựng quy hoạch NTM; lập đề án (kế hoạch) xây dựng NTM của xã; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đề án; giám sát, đánh giá và báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện. Để hoàn thành phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới, xã đã tổ chức 6 hội nghị lấy ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân. Phát huy tinh thần dân chủ trong xây dựng đề án, nên khi làm đường bê tông, mương xây qua ruộng các hộ trong xã đều sẵn sàng hiến đất vì mục tiêu chung.

Phát huy nội lực, khai thác tiềm năng sớm thoát nghèo

Tuy Bình Xa là xã có thế mạnh trong phát triển kinh tế, nhưng so với 19 tiêu chí, xã mới hội đủ 5 tiêu chí. Đó là giao thông đến trung tâm xã; hệ thống thủy lợi; nhà văn hóa trung tâm; phổ cập giáo dục trung học cơ sở và y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Còn lại 14 tiêu chí không đạt chỉ tiêu. Toàn xã có 1.532 hộ với 6.264 người, ở 19 thôn bản, phần lớn nhân dân trong xã sống chủ yếu bằng nghề nông. Hết năm 2010, bình quân lương thực đạt 413 kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 9,2 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 24,6%; cơ cấu lao động chủ yếu là thủ công, năng suất lao động thấp. Để biết thực lực của xã trong tiến trình hội nhập xây dựng nông thôn mới, Bình Xa đã tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng ở từng thôn và xây dựng đề án phát triển trên địa bàn toàn xã.

Anh Lê Ngọc Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, để có được quy hoạch tổng thể trên địa bàn, chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian và công phu tham khảo ý kiến những vị cao niên. Để phát huy nội lực, khai thác tiềm năng về đất lâm nghiệp, phát triển diện tích mía nguyên liệu, khôi phục các nghề thủ công mỹ nghệ. Thêm vào đó khai thác nguồn lợi từ sông, suối bao quanh đã cung cấp nguồn nước cho thâm canh lúa, ngô, đậu tương và rau màu vụ 3 trong sản xuất hàng hóa. Tạo việc làm từ khai thác đá vôi và cát sỏi trên sông là nguồn khoáng sản cung cấp vật liệu cho xây dựng.

Đáp ứng yêu cầu trên, việc chọn cán bộ có năng lực, tâm huyết và có tầm nhìn chiến lược có vai trò hết sức quan trọng. Trong quá trình thực thi công việc thường xuyên trao đổi và lắng nghe ý kiến đóng góp của hộ dân sở tại. Như ý kiến của hộ dân sống gần sông, suối, nêu ra những đặc thù của những trận mưa lũ lớn được xã rất chú ý khi xây dựng quy hoạch để phát triển. Thêm vào đó quá trình tổ chức rà soát quy hoạch và lập đề án xây dựng nông thôn mới, tận dụng tối đa sự trợ giúp của Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện và ý kiến của các ngành để bổ sung vào dự thảo.

Bằng sự nỗ lực của Ban quản lý và đồng thuận của nhân dân, hết tháng 5-2011 Bình Xa là xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành công tác quy hoạch và được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020). Trên cơ sở 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã đã tiến hành gom vào 7 nhóm mục tiêu đó là: quy hoạch; cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất; đời sống dân cư; văn hóa xã hội; nâng cao chất lượng nguồn lực và an ninh quốc phòng. Bước vào tổ chức thực hiện với phương châm (dễ làm trước, khó làm sau), Bình Xa huy động sức dân vào 4 việc trọng tâm của năm 2011 cụ thể như: làm đường bê tông; cứng hóa kênh mương; sản xuất (lương thực, đậu tương và rau vụ đông) hàng hóa; từng hộ chỉnh trang khuôn viên nơi ở theo hướng dẫn của Ban phát triển thôn.

Ngoài nguồn vốn 415 triệu đồng từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2011, Bình Xa còn có các nguồn vốn lồng ghép, được đầu tư gần 47 tỷ đồng cho xây dựng kết cấu hạ tầng. Từ đề án xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể đến từng thôn, từng năm, vào thời gian này, về các thôn thuộc xã Bình Xa nhân dân đều sẵn sàng tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ của các ngành, cùng sự tham gia tích cực của bà con. Đơn cử thôn Đèo Ảng là thôn điểm về văn hóa; Đồng Vầu làm điểm về môi trường xanh sạch, vệ sinh đường làng ngõ xóm; Đồng Cỏm 1 + 2 là điểm về an ninh trật tự; thôn Dịa là điểm về giao thông nông thôn; Đồng Lường là điểm về sản xuất lương thực hàng hóa. Riêng thôn Thác Lường là thôn điểm thực hiện đồng thời cả 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới là một nội dung quan trọng thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, huy động mọi nguồn lực (lồng ghép các chương trình dự án) vào tất cả các lĩnh vực để cải thiện cuộc sống và giảm nghèo trong khu vực nông thôn. Cách làm của Bình Xa là một trong những kinh nghiệm tốt cho các địa phương trong tỉnh.      

* Ảnh: Nông dân thôn Đo, xã Bình Xa (Hàm Yên) tích cực tham gia bê tông hóa kênh mương nội đồng. 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục