,

Thành phố Tuyên Quang trẻ trung, năng động

Sau một năm, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định thành lập thành phố Tuyên Quang, diện mạo thành phố đã có nhiều thay đổi, kiến trúc hạ tầng đô thị được xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Một thành phố trẻ trung, đầy năng động - Một thành phố xanh, sạch, đẹp và hiện đại đã hiện hữu, đáp ứng lòng mong đợi của đông đảo người dân.

Ngay sau khi thành lập, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, chỉnh trang nâng cấp đô thị. Đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Thành phố đã triển khai hàng chục các dự án, công trình từ chỉnh trang đô thị; nâng cấp cải tạo đường đô thị, đường giao thông nông thôn… với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, từ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và thành phố. Điển hình như các công trình chỉnh trang hè phố; xây dựng hệ thống thoát nước; trồng mới, thay thế cây xanh đô thị và hệ thống đèn chiếu sáng tại các trục đường chính… Cùng với việc nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đô thị, thành phố cũng đặc biệt coi trọng công tác quy hoạch, coi đây là bước đột phá làm cơ sở cho quá trình phát triển đô thị theo hướng hiện đại và bền vững. Hiện thành phố đã hoàn thành quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết các trung tâm phường, xã.

Thực hiện xây dựng các cụm điểm công nghiệp, dịch vụ, các khu đô thị mới. Chỉ sau một năm, diện mạo thành phố đã có rất nhiều thay đổi, hiện đại. Nhiều trục đường được nâng cấp cải tạo, các điểm, trung tâm thương mại được hoàn thiện và đi vào hoạt động. Trung tâm thương mại chợ Phan Thiết vừa đi vào hoạt động chính thức tháng 7 vừa qua. Với diện tích quy hoạch trên 7.000 mét vuông, 240 gian hàng chính, hiện trung tâm đang là một trong những điểm buôn bán hiện đại của thành phố. Đầu tư, nâng cấp cải tạo hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị đã góp phần kích thích nền kinh tế của thành phố phát triển.


Trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội trên địa bàn đạt trên 1.680 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 79,5% so với cùng kỳ năm 2010. Hiện thành phố có 450 đơn vị kinh tế, trong đó có 286 công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân và trên 3.000 cơ sở và hộ kinh doanh thương mại... tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương và khu vực lân cận. Vấn đề an sinh xã hội cũng được quan tâm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Quế, thôn Sông Lô 2, xã An Tường vui mừng: Xây dựng, phát triển đô thị, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng được quan tâm; đường làng, đường phố đã được bê tông hóa rất sạch, đẹp; các thiết chế văn hóa được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa của nhân dân, đặc biệt là khu vực nông thôn. Tính đến hết tháng 7, toàn thành phố đã hoàn thiện 18.294 m đường giao thông bê tông nông thôn, đạt 110% kế hoạch năm. Thành quả giáo dục, đào tạo được giữ vững; toàn thành phố đã có 20/51 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên, nhiều lễ hội văn hóa lớn được xây dựng và khôi phục; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Chỉ mới sau 1 năm thành lập, thành phố Tuyên Quang đã có một thế và lực mới để vững bước phát triển trở thành đô thị loại II vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra.               

TQĐT

Tin cùng chuyên mục