,

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tiếp công dân định kỳ tháng 8/2020

Sáng ngày 27/8, tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2020. Tham dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cùng các đơn vị tiếp công dân định kỳ tháng 8/2020

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tiếp công dân định kỳ để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại buổi tiếp công dân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng đã tiếp 6 lượt công dân đến tố cáo và khiếu nại về đất đai. Cụ thể, đó là trường hợp của bà Nghiêm Thị Hằng, số 8, ngõ 279 Giảng Võ, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội phản ánh, tố cáo sai phạm trong việc giao đất và sử dụng đất cho Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế ICC thực hiện 03 dự án tại thành phố Hà Nội trái pháp luật.

Trường hợp của bà Trương Thị Liên, số 78 Phố Vọng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP.Hà Nội khiếu nại liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi UBND quận Hoàng Mai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà đối với thửa đất tại 20b, ngách 88/61 Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Trong khi đó có gần 500 giấy chứng nhận UBND quận Hoàng Mai cấp trái pháp luật, Tòa án đã xử cán bộ sai phạm nhưng chưa được xử lý nghĩa vụ tài chính, gây thất thoát tiền cho Ngân sách nhà nước.

Trường hợp khiếu nại của một số hộ dân ở các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An liên quan đến việc bồi thường khi thực hiện dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, bồi thường không đúng diện tích đất của các hộ, lập giấy tờ giả để không bồi thường quyền sử dụng đất của các hộ.

Trường hợp của ông Thái Khắc Hoàn, địa chỉ tại xóm 9, Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An khiếu nại việc UBND xã Diễn Yên năm 2005 đã cắt 144 m2 đất của vườn nhà ông (thuộc thửa đất 545) giao đất trái thẩm quyền cho ông Phạm Ngọc Sơn nguyên là nhân viên đội thuế số 6 Diễn Yên - Diễn Châu - Nghệ An. Gia đình ông đã nhiều lần khiếu kiện những vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Toàn cảnh buổi tiếp công dân 

Trường hợp của bà Chu Thị Thanh và trường hợp ông Nguyễn Anh Hải (con bà Thanh) địa chỉ tại số nhà 585 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội khiếu nại về phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của gia đình bà và con bà để thực hiện dự án mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long (Cổ Nhuế 1- đợt BS1) không đủ diện tích, giá bồi thường thấp hơn nhiều giá thị trường, bồi thường tài sản không thỏa đáng.

Và trường hợp của ông Phùng Văn Tiến, địa chỉ tại thôn Nhông Nương Tụ, xã Phú Sơn, Ba Vì, TP.Hà Nội về việc năm 1988 gia đình ông đã được xã và UBND huyện Ba Vì bán cho 100m2 đất. Sau đó gia đình mua nốt 213m2 đất còn lại trên mảnh đất này, trong đó có 2m đường đi ra Quốc lộ 32. Gia đình ông đã đóng tiền đầy đủ và đến năm 1992 được UBND huyện Ba Vì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên năm 2004 HTX Thủ Sơn có thông báo và lấy một phần đất của gia đình ông, trong đó có phần ngõ đi ra Quốc lộ 32. Gia đình ông đã nhiều lần khiếu nại lên các cơ quan nhà nước nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Sau khi lắng nghe trình bày của công dân và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định, Lãnh đạo và các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn lắng nghe và sẽ hỗ trợ tích cực cho việc giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân liên quan tới các vấn đề về tài nguyên và môi trường theo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.

Đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo nêu trên, Thứ trưởng và đại diện các đơn vị chức năng của Bộ đã giải thích, hướng dẫn cụ thể từng vụ việc cho công dân tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết tại địa phương, đồng thời yêu cầu các đơn vị nghiên cứu hồ sơ, đơn thư tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉ đạo giải quyết theo quy định.


Monre

Tin cùng chuyên mục