,

Thông điệp Ngày nước Thế giới 22/3/2024 của Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres

"Hành động vì nước là hành động vì hòa bình. Và ngày nay nó cần thiết hơn bao giờ hết!" - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

 

Thế giới của chúng ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tài nguyên nước. Xung đột đang ngày càng gia tăng, bất bình đẳng lan tràn, ô nhiễm và mất đa dạng sinh học mất kiểm soát, và khi nhân loại tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch, khủng hoảng khí hậu đang gia tăng với một sức mạnh chết người - đe dọa nền hòa bình hơn nữa.
 
Hành tinh của chúng ta đang nóng lên – mực nước biển đang dâng, hình thái mưa thay đổi và dòng chảy của sông đang giảm dần. Điều đó dẫn đến hạn hán xảy ra ở một số nơi trong khi lũ lụt và xói lở bờ biển diễn ra ở những nơi khác. Trong khi đó, ô nhiễm và tiêu thụ quá mức nguồn tài nguyên đang đe dọa đến nguồn nước sạch, trong lành, dễ tiếp cận mà mọi sự sống đều đang phụ thuộc vào. Nguồn cung suy giảm có thể làm tăng sự cạnh tranh và gây căng thẳng giữa người dân, cộng đồng và các quốc gia. Điều đó đang làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột.


Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres
 
“Nước cho hòa bình” là chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm nay. Để đạt được điều này cần sự hợp tác nhiều hơn nữa. Tổng cộng có 286 lưu vực sông và hồ nước xuyên biên giới và 592 tầng chứa nước xuyên biên giới được chia sẻ bởi 153 quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có 24 quốc gia được báo cáo là có thỏa thuận hợp tác đối với nguồn tài nguyên nước chia sẻ của họ. Chúng ta phải tăng cường nỗ lực hợp tác xuyên biên giới và tôi kêu gọi tất cả các nước cùng tham gia và thực hiện Công ước về Nước của Liên hợp quốc - nhằm thúc đẩy quản lý chia sẻ tài nguyên nước một cách bền vững.
 
Hợp tác để bảo vệ nguồn nước có thể thành động lực thúc đẩy và gìn giữ hòa bình bền vững. Quản lý nước có thể thúc đẩy liên kết đa phương và mối quan hệ giữa các cộng đồng, đồng thời, hình thành khả năng chống chịu với những thảm họa do khí hậu gây ra. Nó cũng có thể thúc đẩy tiến bộ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững - nền tảng của các xã hội hòa bình - bao gồm cải thiện sức khỏe, giảm nghèo và bất bình đẳng cũng như tăng cường an ninh nước và lương thực.
 
Chúng ta hãy cam kết cùng nhau làm việc để biến nước thành động lực hợp tác, hòa hợp và ổn định, từ đó giúp tạo ra một thế giới hòa bình và thịnh vượng cho tất cả mọi người!
 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tin cùng chuyên mục