,

Tuyên Quang: Thêm 11.000 người dân nông thôn được dùng nước sạch

Tỉnh Tuyên Quang đề ra mục tiêu hết năm 2010 đưa tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch lên 67,5%, tăng 1,5%, tương đương có thêm 11.000 người được sử dụng nước sạch so với năm 2009.    

             Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Tuyên Quang tập trung huy động mọi nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình nước sạch, trong đó ưu tiên những xã vùng sâu, vùng xa; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng nước sạch; đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách xây bể chứa nước mưa dung tích từ 2m3 trở lên.

Trong năm, tỉnh dự kiến xây mới 63 trạm cấp nước sạch tập trung phục vụ cho 100 đến 200 hộ gia đình/trạm, vốn đầu tư 500 đến 700 triệu đồng/trạm. Mô hình này vừa dễ bảo quản, hiệu qủa sử dụng cao, đảm bảo được vệ sinh môi trường, phù hợp với cộng đồng dân cư thôn xóm, đồng thời hạn chế việc khai thác sử dụng nguồn nước bừa bãi gây lãng phí. Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ nhân dân xây dựng, cải tạo hơn 5.000 giếng khoan.   

             Trong những năm qua, nhờ được Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình nước sạch, ở nhiều xã vùng cao của tỉnh Tuyên Quang như: Kim Bình, huyện Chiêm Hoá; Đức Ninh, huyện Hàm Yên; Ninh Lai, huyện Sơn Dương... sau khi các công trình nước sạch được bàn giao đưa vào sử dụng số người bị mắc những căn bệnh liên quan đến nước như: mắt hột, ngoài da, phụ khoa… giảm từ 10 đến 30%. Đồng thời, nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch hợp vệ sinh cũng được nâng cao rõ rệt.

Monre

Tin cùng chuyên mục