,

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với Bộ Phát triển quốc tế Canada

Sáng 8/1/2024, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Phát triển quốc tế Canada do Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen làm trưởng đoàn.

 

small_bt-song-phuong.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Phát triển quốc tế Canada do Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen làm Trưởng đoàn.

Tham gia buổi tiếp cùng Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh có Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu; Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Vụ trưởng Vụ Môi trường; Ông Phạm Tân Tuyến, Chánh Văn phòng Bộ; Ông Nguyễn Tiến Duy, Thư ký Bộ trưởng.

Chào mừng Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen cùng đoàn công tác tới làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong những ngày đầu năm 2024, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin tới đoàn công tác cũng như Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen về việc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương Việt Nam tham gia Sáng kiến "Thách thức định giá các-bon toàn cầu" (GCPC), đây là nội dung đã được Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi tại COP28 với Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) Steven Guilbeault.

small_bt-canada.jpg

Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế Canada Ahmed Dirir Hussen

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng sáng kiến này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giảm phát thải khí nhà kính trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, việc tham gia sáng kiến sẽ mở ra cơ hội tiếp cận phát triển thị trường các-bon trong nước, tận dụng các nguồn hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao năng lực; qua đó, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển của đất nước; đồng thời, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu.

small_bt-can-canh1.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh

Vui mừng với thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen cho biết việc thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như chuyển đổi năng lượng đang là những mục tiêu mà các quốc gia trên thế giới cùng quan tâm trong đó có Việt Nam và Canada. Với tiềm lực, kinh nghiệm của mình, Canada sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ cho Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện cần có sự tham gia của nhiều quốc gia, tổ chức, khối doanh nghiệp cả tư nhân lẫn quốc doanh, do vậy, Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho chính phủ để có thể tạo điều kiện cho các bên có thể tham gia và đóng góp vào công cuộc kiến tạo chung.

bt-toan-canh.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen cho biết, Chính phủ Canada đánh giá rất cao những cam kết và hành động của Việt Nam, do vậy Canada luôn có những dự án, cơ chế để hỗ trợ về nguồn lực tài chính, chính sách để cùng Việt Nam tham gia vào các dự án mà cả hai đều có mục tiêu chung và Canada đang có thế mạnh như cải thiện cơ chế chính sách về hợp tác công tư, tăng cường năng lực cho các cộng đồng ven biển chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng thử nghiệm thị trường carbon trong lâm nghiệp, chống ô nhiễm nhựa đại dương…

small_bt-can-canh.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tiếp đoàn công tác của Bộ Phát triển quốc tế Canada do Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen làm trưởng đoàn.

Trao đổi với Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Việt Nam hiện nay tuy có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo nhưng bên cạnh đó cũng là một trong sáu quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu, do đó để thực hiện các mục tiêu về thích ứng biến đổi, chuyển đổi năng lượng, chống ô nhiễm nhựa… rất cần các chương trình, chính sách của các đối tác phát triển đồng hành cùng. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn ngài Bộ trưởng và Chính phủ Canada cũng sẽ quan tâm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, huy động nguồn đầu tư tài chính từ Canada vào việc tăng cường hoạt động hợp tác về giải quyết ô nhiễm nhựa, thích ứng với biến đổi khí hậu, tập trung phát triển thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam nhưng gắn với đó là đảm bảo nguồn an ninh năng lượng, tiết kiệm năng lượng và có các cơ chế để toàn thể các cấp cùng tham gia thực hiện.

luu-niem.jpg

Hai Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin tới Bộ trưởng Ahmed Dirir Hussen trong năm 2024 sẽ tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về môi trường và khí hậu với Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu và Môi trường Canada như đã thống nhất tại Cuộc gặp bên lề COP28. Hai Bộ trưởng tin tưởng rằng, thông qua buổi làm việc sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa các Bộ nói riêng và hai quốc gia nói chung về những mục tiêu chung về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

 

 

 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tin cùng chuyên mục