,

Hiệu quả của mô hình đánh giá, dự báo hiện trạng môi trường vùng bờ biển Hải Phòng

Viện Tài nguyên và Môi trường biển Việt Nam đã triển khai mô hình thử nghiệm ”Thỏa thuận vùng bờ biển” nhằm đánh giá, dự báo xu thế hiện trạng môi trường nước, đất, không khí, các nguồn gây ô nhiễm tại chỗ và các tỉnh xung quanh vùng bờ biển Hải Phòng. Mô hình được thực hiện từ năm 2008 – 2010, là kết quả của sự hợp tác giữa Viện Tài nguyên và Môi trường biển với Tổ hợp Litoralis, thành phố Brest (Cộng hòa Pháp). Trong đó, phía Việt   Nam thực hiện các nội dung với sự tư vấn của các chuyên gia Pháp trong việc thiết kế các trạm khảo sát, quan trắc, thu mẫu.        

Trên cơ sở tổng hợp các kết quả điều tra nghiên cứu của dự án, các thành phần môi trường vùng bờ biển và các sông đổ ra vùng biển Hải Phòng đã được đánh giá khá toàn diện và hệ thống về hiện trạng. Nhóm nghiên cứu thực hiện dự án đã xây dựng cơ sở dữ liệu ứng dụng công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) phục vụ quản lý môi trường vùng bờ biển. Trong khuôn khổ đề tài, các chuyên gia Viện Tài nguyên và Môi trường đã phát triển thành cơ sở dữ liệu để quản lý toàn bộ các dữ liệu về môi trường vùng bờ biển. Đây là hệ cơ sở dữ liệu khá tổng hợp về môi trường vùng bờ biển Hải Phòng, ứng dụng công nghệ GIS.    

Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Trần Đình Lân cho biết: Mô hình “Thỏa thuận vùng bờ biển” khá phù hợp với vùng Hải Phòng và có thể triển khai nhân rộng ở Việt   Nam   với những nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp thực tế từng địa phương. Đây là phương thức hợp tác tạo ra con đường giúp nước ta tiến nhanh tới mục tiêu phát triển bền vững vùng bờ biển và rộng hơn là các đô thị ven biển.       

Trong giai đoạn 2011 – 2013, nhóm nghiên cứu tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý tổng hợp vùng bờ biển dựa theo mô hình "Thỏa thuận vùng bờ biển” như điều tra, giám sát nguồn chất ô nhiễm từ các tỉnh ngoài đưa vào vùng bờ biển thành phố Hải Phòng, đặc biệt thông qua hệ thống sông, đánh giá sự biến đổi của chất ô nhiễm trong một số loài sinh vật của Hải Phòng theo thời gian. Các chuyên gia sẽ đánh giá tác động của dầu tràn tới tài nguyên và môi trường khi xảy ra sự cố tràn dầu ở vùng bờ biển Hải Phòng, nhằm tới việc xây dựng mô hình mô phỏng để tính toán, dự báo vệt dầu loang khi có sự cố tràn dầu ở vùng bờ biển Hải Phòng.

Monre

Tin cùng chuyên mục