,

1 tập thể và 19 cá nhân đoạt Giải báo chí viết về tài nguyên và môi trường 2010 *Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động cuộc thi báo chí viết về ngành tài nguyên và môi trường lần II

Ngày 24/3/2011, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đã chủ trì Lễ tổng kết và trao Giải báo chí viết về ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2010.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi: Sự tham gia đông đảo với nhiều loại hình báo chí… đã chứng tỏ tài nguyên môi trường là một trong những lĩnh vực đang được xã hội hết sức quan tâm; có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, có tác động rất lớn đến việc hoạch định chính sách, đến phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Những thông tin sự kiện, phản biện về lĩnh vực tài nguyên môi trường đã giúp cho công tác quản lý của ngành Tài nguyên và môi trường rất nhiều. Qua đó, các chính sách được bổ sung và ngày càng hoàn thiện hơn. Thông qua các phương tiện truyền thông, các nhà báo đã đem đến cho công chúng góc nhìn toàn diện hơn về thực trạng quản lý, sử dụng tài nguyên; những vấn đề môi trường nóng bỏng; từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực này.

TS. Phạm Mỵ, Tổng biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường, Phó trưởng Ban Thường trực Hội đồng Giám khảo cho biết, kể từ khi phát động Cuộc thi báo chí viết về ngành Tài nguyên và Môi trường, tháng 2/2010 đến khi kết thúc cuộc thi 31/12/2010, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 320 bài dự thi, thuộc tất cả các loại hình báo chí. Qua hai lần sơ khảo đã lựa chọn được 36 tác phẩm vào chung khảo, trong đó có 28 tác phẩm thuộc thể loại báo in, 4 tác phẩm truyền hình, 2 tác phẩm phát thanh và 2 tác phẩm thuộc báo điện tử.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, những bài được đưa vào chấm chung khảo cuộc thi đều là những bài viết có tính thời sự, đặt ra những vấn đề cấp bách và lâu dài, được dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến sự phát triển bền vững, văn phong ngắn gọn, cô đọng, súc tích, hiệu quả báo chí cao.

Kết quả chấm chung khảo đã chọn ra 2 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba, 10 giải khuyến khích và 1 giải tập thể.

Đây là cuộc thi báo chí về ngành tài nguyên và môi trường đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn ngành và trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ cũng như sự tích cực tham gia của các đơn vị liên quan đến cuộc thi. Đặc biệt có sự tham gia tài trợ của Công ty Cổ phần vinpearl.

Sau lễ trao giải, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động tiếp Cuộc thi báo chí viết về ngành Tài nguyên và môi trường lần II, hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập ngành tài nguyên và môi trường. Theo Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng Lê Văn Hợp, nối tiếp thành công của Giải báo chí lần thứ nhất, hy vọng cuộc thi lần II sẽ thu hút được đông đảo hơn sự tham gia của các cơ quan báo chí, các cây bút chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước, phản ánh sinh động, rõ nét và sâu rộng hơn trên tất cả các lĩnh vực thuộc Ngành quản lý.

Thời gian nhận bài dự thi từ 1/4/2011 đến hết tháng 3/2012.

Đây là cuộc thi báo chí về ngành tài nguyên và môi trường đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn ngành và trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ cũng như sự tích cực tham gia của các đơn vị liên quan đến cuộc thi. Đặc biệt có sự tham gia tài trợ của Công ty Cổ phần vinpearl.

Sau lễ trao giải, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động tiếp Cuộc thi báo chí viết về ngành Tài nguyên và môi trường lần II,

Danh sách Tập thể, cá nhân đoạt giải Báo chí viết về

Tài nguyên và Môi trường

A. Báo in

- 01 giải Nhất: Loạt bài về Xả thải môi trường của nhóm tác giả Xuân Long – T.Phùng - Minh Quang - V.Hùng (Báo Tuổi trẻ)

- 02 giải Nhì:

+ Tác phẩm Múc ruộng, băm suối vì vàng của tác giả Vinh Hải (Báo Lao động)

+ Loạt bài về Quy hoạch sân golf và những hệ lụy lâu dài của tác giả Thạch Long (Báo Tài nguyên và Môi trường)

- 03 giải Ba:

+ Rừng phòng hộ Đông Trường Sơn bị tàn phá (5 kỳ) – Nhóm tác giả Đà Giang – Nam Long (Báo Xây dựng)

+ Cụm bài: Thám hiểu thế giới vàng đen của tác giả Nguyễn Thắng (Báo Nông thôn ngày nay)

+ Tường trình từ An Điềm của tác giả Thiệu Anh (Báo Tài nguyên & Môi trường)

-08 giải khuyến khích:

+ Mẹ Thiên nhiên ơi (Cộng tác viên Báo TN&MT.

+ Cụm bài Thử tìm giải pháp sống chung với BĐKH (Báo Kinh tế nông thôn).

+ Cụm bài về lũ miền Trung (Báo Người Lao động).

+ Cô học trò với bức thư đoạt giải về biến đổi khí hậu (Báo Nhân dân).

+ BĐKH nhìn từ bán đảo Cà Mau (Báo Lao động).

+ Phải nhập khẩu nước ngọt (Báo Tiền Phong).

+ Cụm bài về Giữ gìn, quản lý biển đảo (Đại Đoàn Kết).

+ Ô nhiễm tại KCN Quang Minh: Đến cỏ cũng chết (Báo TN&MT).

B. Truyền hình:

- 01 giải nhất: Phóng sự Cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường cho vùng cao của nhóm phóng viên Chương trình Môi trường, Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam.

- 01 giải khuyến khích: Tác phẩm Thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

C. Phát thanh  

- 01 giải Ba: Ba chương trình Diễn đàn các vấn đề xã hội của tác giả Lê Hằng (VOV2).

- 01 giải khuyến khích: Tác phẩm Mang theo những niềm hy vọng của tác giả Thu Lương (Đài Tiếng nói Việt Nam).

D. Thể loại: Báo điện tử (Một giải Ba)

01 giải Ba: Cụm bài: Khai thác - cấp phép - quản lý khoáng sản ở Cao Bằng (VietNamNet)

- 01 giải Tập thể: Báo Nông Thôn ngày nay

* Ảnh: Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển trao Bằng khen và phần thưởng cho tác giả có tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi

Monre

Tin cùng chuyên mục