,

Triển khai "Chương trình nghiên cứu, điều tra cơ bản về tiềm năng khí hydrat ở các vùng biển và thềm lục địa VN"

Thứ trưởng Thường trực Bộ TN&MT Nguyễn Văn Đức: Sớm hoàn thiện thuyết minh dự án và xây dựng cơ chế chính sách đặc thù

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo VN ngày 23/3 về triển khai Quyết định 796/QĐ-TTg về “Chương trình nghiên cứu, điều tra cơ bản về tiềm năng khí hydrat ở các vùng biển và thềm lục địa VN”, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức đề nghị Tổng cục sớm hoàn thiện thuyết minh dự án phù hợp với phê duyệt của Quyết định 796, đồng thời xây dựng cơ chế chính sách đặc thù đối với cán bộ tham gia dự án nhằm đảm bảo điều kiện cần thiết thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức cũng lưu ý đối với 2 trong số 3 dự án thuộc Chương trình này giao Bộ TN&MT thực hiện giai đoạn 2010-2015, là: “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, khoanh định các cấu trúc địa chất có tiềm năng và triển vọng khí hydrat ở các vùng biển VN” và “Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, điều tra khí hydrat”, Tổng cục cần có lộ trình thích hợp đảm bảo để đội ngũ cán bộ làm công tác này đáp ứng đòi hỏi chuyên môn của dự án.

Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo VN Nguyễn Văn Cư cho biết, công tác nghiên cứu, điều tra khí hydrat tại VN chậm hơn so với các nước trong khu vực. Chính vì vậy, Tổng cục đã tích cực mở rộng hợp tác với các nước đồng thời tổ chức nghiên cứu chuyên ngành về đào tạo cán bộ ngắn hạn và dài hạn để sớm triển khai các hoạt động điều tra, nghiên cứu và bước đầu đánh giá tiềm năng, làm cơ sở cho các hoạt động tìm kiếm, thăm dò khí hydrat.

“Chương trình nghiên cứu, điều tra cơ bản về tiềm năng khí hydrat ở các vùng biển và thềm lục địa VN” do Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 796/QĐ-TTg ngày 3/6/2010 gồm 5 dự án. Ngoài 2 dự án nói trên, còn một dự án thực hiện trong giai đoạn 2010-2015 là “Thu thập, phân tích, tổng hợp các tài liệu về khí hydrat để xác lập các dấu hiệu, tiền đề về tiềm năng khí hydrat ở các vùng biển và thềm lục địa VN” giao Bộ Công Thương thực hiện và 2 dự án thực hiện giai đoạn 2015-2020 là “Khoan biển sâu, thu thập mẫu khí hydrat” và “Điều tra chi tiết một số cấu trúc địa chất có triển vọng khí hydrat ở các vùng biển VN”.

Hiện Trung tâm Địa chất và Khoáng sản biển, đầu mối chủ trì, xây dựng và thực hiện dự án “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, khoanh định các cấu trúc địa chất có tiềm năng và triển vọng khí hydrat ở các vùng biển VN” đang khẩn trương xây dựng thuyết minh dự án đồng thời xây dựng quy trình công nghệ. “Vấn đề là sớm có được định mức tạm thời và xây dựng quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế, kỹ thuật chuẩn để cơ quan chức năng phê duyệt”, Giám đốc Trung tâm Địa chất và Khoáng sản biển Vũ Trường Sơn nói.

Dự án “Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, điều tra khí hydrat” đã được xây dựng và hiện đang lấy ý kiến thẩm định của các Vụ chức năng của Bộ trước khi trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê duyệt.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cư cũng báo cáo kết quả hội thảo tập huấn kỹ thuật quốc tế về băng cháy tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đầu tháng 3 này, với sự tham dự của 64 đại biểu từ Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc… Đại diện cơ quan đồng tài trợ là PETRAD và CCOP đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức của Tổng cục, PVN, tin tưởng về các cơ hội hợp tác tiếp theo với VN trong lĩnh vực nghiên cứu, điều tra khí hydrat.

Monre

Tin cùng chuyên mục