,

Bộ TN&MT làm việc với các tỉnh Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất

Sáng 26/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi làm việc với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ về phương án điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021- 2025 theo Quyết định 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc.

 

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hoài Nam; lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Quảng Nam.

img_0431.jpg

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, thời gian qua thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 các địa phương trên cả nước đã lập quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất trên cơ sở các chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai từ năm 2021 đến nay có nhiều địa phương báo cáo với lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ TN&MT về các vướng mắc trong phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2/5/2023 về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao; tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025, trong đó đã giao nhiệm vụ cho Bộ và các địa phương trong việc rà soát, báo cáo kết quả thực hiện Quyết định 326/QĐ-TTg và các nhu cầu đề xuất.

img_0450.jpg

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng phát biểu ý kiến

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ đã tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất điều chỉnh của các địa phương. Hiện có 58/63 tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ đến năm 2025.

Trên cơ sở đó Bộ đề xuất 2 phương án điều chỉnh quy hoạch. Thứ nhất đề xuất trình Quốc hội quyết định điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo hướng bổ sung chỉ tiêu của giai đoạn 2026-2030 về thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Thứ hai đề xuất phương án sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền để điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 326/QĐ-TTg.

img_0456.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi phát biểu ý kiến

Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn lãnh đạo các địa phương cho ý kiến vào các phương án do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng trên cơ sở việc thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg của các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án có khả năng thu hút đầu tư, đồng bộ hệ thống hạ tầng góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện 13 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ cơ bản nhất trí với phương án 2 do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng để đảm bảo kịp thời các chỉ tiêu cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong đầu tư… đồng thời, đề xuất bổ sung một số chỉ tiêu sử dụng đất của địa phương trên cơ sở thực tiễn.

img_0436.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Trong đó, nhiều địa phương đề xuất tăng chỉ tiêu đất hạ tầng giao thông do mới được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án giao thông; tăng đất khu công nghiệp, đất khu công nghệ cao để đáp ứng yêu cầu phát triển. Ngoài ra, thảo luận về các tiêu chí khi điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất trong Quyết định số 326/QĐ-TTg trên cơ sở đảm bảo hài hòa giữa các địa phương, vùng…

Kết luận tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của lãnh đạo các địa phương và cho rằng các ý kiến có trách nhiệm, tâm huyết, đóng góp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất.

Thứ trưởng cho biết, sau khi hoàn thiện Bộ sẽ có Văn bản gửi xin ý kiến các địa phương trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, do đó đề nghị các địa phương sau khi nhận được Văn bản của Bộ khẩn trương cho ý kiến để Bộ tổng hợp, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở khách quan, toàn diện, đáp ứng nhu cầu của địa phương, đồng thời đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả và tránh lãnh phí nguồn lực đất đai.

Theo https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục