,

Yên Sơn tạo quỹ đất cho đồng bào tái định cư

Theo đồng chí Hoàng Văn Hùng, Phó Ban di dân huyện Yên Sơn, từ năm 2012 đến nay huyện đã đầu tư 28,5 tỷ đồng để ổn định đời sống cho đồng bào tái định cư (TĐC) ở 11 xã trong toàn huyện. Trong đó trên 22,7 tỷ đồng đầu tư tạo quỹ đất sản xuất; 5,4 tỷ đồng hỗ trợ con giống vật nuôi; 305 triệu đồng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.
Tính đến hết tháng 11-2013, huyện Yên Sơn đã giao đất sản xuất nông nghiệp cho 5.364 khẩu TĐC thuộc dự án thủy điện Tuyên Quang, đạt 97,4% kế hoạch. Xã có 100% người dân TĐC được cấp đất sản xuất gồm: Đội Bình, Tân Long, Chân Sơn, Hoàng Khai, Lang Quán, Mỹ Bằng, Phú Lâm, Nhữ Khê.

Kim Phú là một trong 3 xã trên địa bàn huyện, tính đến thời điểm này đã cấp đủ đất sản xuất cho đồng bào TĐC theo Quyết định 1766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giao, bổ sung quỹ đất cho đồng bào tái định cư với mức bình quân 500m2 đất nông nghiệp 2 vụ lúa/khẩu và 0,5 ha đất lâm nghiệp/hộ. Đồng chí Lưu Hồng Châm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có 483 hộ TĐC, với 1965 khẩu, bảo đảm đồng bào TĐC có cuộc sống bằng hoặc hơn nơi ở cũ, ngoài việc quan tâm tạo điều kiện về đất ở, xã cũng vận động người dân sở tại có nhiều đất nông, lâm nghiệp chuyển nhượng lại cho người dân TĐC; trên cơ sở đó xã cũng thực hiện rà soát, điều chỉnh quỹ đất 5% để cấp cho người dân TĐC. Với đặc thù địa phương ít đất lâm nghiệp, đất mầu, chủ yếu là đất nông nghiệp, xã đã tham mưu với UBND huyện và thống nhất với các hộ dân TĐC thực hiện quy đổi từ diện tích đất màu, đất lâm nghiệp sang đất 2 vụ lúa. Với cách làm sáng tạo này xã đã bố trí được đủ đất cho người dân TĐC, hiện nay mỗi khẩu TĐC trên địa bàn xã được cấp 600m2 đất ruộng 2 vụ lúa, cao hơn mức quy định là 100m2. Đất ở ổn định, diện tích đất sản xuất được bảo đảm bà con TĐC đã an cư, lạc nghiệp vươn lên làm giàu trên quê mới.
 


Người dân tái định cư thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) phát triển cây chè trên diện tích đất vừa được giao.

Thôn 26 xã Kim Phú có 92 hộ di dân về từ năm 2003, sau 8 năm cuộc sống của bà con đã thay đổi. Ông Lưu Ngọc Quyến, Bí thư chi bộ, trưởng thôn cho biết, 100% người dân trong thôn được cấp đủ đất sản xuất, mỗi khẩu được cấp 600m2 đất nông nghiệp 2 vụ. Có quỹ đất sản xuất ổn định, màu mỡ, bà con cũng biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa đạt khá cao. Vụ mùa vừa qua, năng suất bình quân của thôn đạt 2,5 tạ/sào. Ổn định lương thực, bà con đã biết sử dụng nguồn lương thực dôi dư để đầu tư phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập. Anh Nông Văn Chiến phấn khởi khoe, nhà có 6 khẩu, mỗi khẩu được nhà nước cấp cho 600m2 ruộng 2 vụ, chịu khó cày bừa, cấy hái, mỗi năm cũng được hơn 3 tấn lúa, không những đủ gạo ăn mà còn dư để đầu tư chăn nuôi. Mỗi năm gia đình Chiến chăn nuôi 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa từ 20 con trở lên, thu nhập từ chăn nuôi lợn anh chị đã làm được căn nhà 2 tầng khang trang, kiên cố.

Cũng như người dân TĐC xã Kim Phú, 482 khẩu TĐC xã Mỹ Bằng và 132 khẩu TĐC xã Nhữ Khê cũng đã được cấp đủ đất sản xuất. Bà Nông Thị Xén, thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng cho biết, gia đình bà đã được cấp 0,5ha đất vườn chè và 2.500m2 đất ruộng. Đủ đất sản xuất, giờ gia đình tập trung canh tác để làm ra nhiều lúa gạo, nhiều chè.

Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Phó Ban di dân huyện Yên Sơn cho biết, năm 2014, huyện tiếp tục giao đất bổ sung, tạo quỹ đất sản xuất huyện Yên Sơn đã và đang giúp bà con tái định cư (TĐC) dự án thủy điện Tuyên Quang ổn định cuộc sống. Để bảo đảm cho các hộ đồng bào tái định cư đủ đất sản xuất, huyện còn thiếu 8,86 ha đất nông nghiệp; 262ha đất lâm nghiệp. Ban đã tham mưu với UBND huyện triển khai đến các xã, công ty lâm nghiệp tiếp tục tìm đất để mua bán, chuyển nhượng đất sản xuất cho các hộ TĐC để người dân có đủ đất canh tác, ổn định cuộc sống.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục