,

Cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở thành phố Tuyên Quang: Đã đạt trên 98% kế hoạch năm 2013

TQĐT - Xác định việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) là cơ sở để quản lý nguồn tài nguyên đất, tạo điều kiện cho người dân có điều kiện phát triển sản xuất, trong thời gian qua, UBND thành phố Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân dân trên địa bàn.

Thành ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo cấp giấy chứng nhận QSDĐ từ thành phố đến cơ sở. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ về quyền, lợi ích cũng như trách nhiệm trong việc phối hợp thực hiện và tạo điều kiện cho các ngành liên quan thực hiện công tác rà soát, kê khai đo đạc đối với diện tích của các hộ gia đình.

Thành phố đã tập trung vào việc huy động mọi lực lượng và các cơ quan liên quan triển khai sâu sát công việc tại từng địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân gắn với đôn đốc các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ trong việc đo đạc, kê khai và lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đến nay, thành phố đã hoàn thành rà soát trên 8.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, đạt trên 98% tổng số giấy chứng nhận đủ điều kiện cấp lần đầu cho nhân dân. Hầu hết các phường, xã đã hoàn thiện hồ sơ gửi phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố và đang chờ để được cấp giấy. Anh Bế Thái Hoàng, cán bộ địa chính phường Nông Tiến cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai đến từng tổ nhân dân hướng dẫn bà con kê khai và rà soát cụ thể chi tiết diện tích đất của từng hộ dân. Qua đó, xã đã hoàn thành công tác lập hồ sơ cho tất cả các hộ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ”.
 

Cán bộ địa chính phường Nông Tiến rà soát việc
         cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn.
 
Được biết, đối với các xã thực hiện đo địa chính lần đầu như các xã An Khang, Đội Cấn thì từ tháng 6, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các xã cùng với nhân dân xác định mốc giới để tiến hành đo đạc, lập hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân dân đảm bảo đúng thời gian và mục tiêu đã đề ra. Là địa phương mới bắt đầu thực hiện đo đạc địa chính lần đầu nên khối lượng công việc khi thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân dân là rất lớn. Trong thời gian qua, xã An Khang đã tập trung và huy động lực lượng, kết hợp tối đa số lượng cán bộ cùng với bà con nhân dân để thực hiện tất cả các khâu từ  xác định mốc giới, đo đạc địa chính đến khâu kê khai và lập hồ sơ để giúp cho việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Đến nay xã đã lập được 204  hồ sơ, đạt 100% kế hoạch. Với phương châm đo đạc địa chính đến đâu, triển khai kê khai và lập hồ sơ ngay đến đó, mọi khâu đều được cán bộ xã cũng như các thôn triển khai nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, bộ phận “Một cửa” của xã thường xuyên có cán bộ thường trực để giải quyết các thủ tục giấy tờ có liên quan đến đất đai cho các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn xã, cho biết: “Đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình quy hoạch, quản lý đất đai trong lộ trình thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân ai cũng tích cực tham gia cùng với cán bộ xã, thôn đi xác định mốc giới, đánh dấu đường biên phần diện tích đất ở và đất sản xuất của gia đình, phục vụ cho việc đo đạc địa chính, chuẩn bị lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ”.

Để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo kế hoạch, từ nay đến hết năm, chính quyền các cấp của thành phố sẽ tập trung giải quyết các hồ sơ vướng mắc, tiếp tục lập hồ sơ với những trường hợp chưa lập; giao kế hoạch cụ thể cho từng địa phương...

baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục