,

Từng bước hiện đại hóa cơ sở dữ liệu đất đai Việt Nam

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển tại buổi làm việc với đại diện Công ty Fujitsu - Nhật Bản về dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại Việt Nam, diễn ra chiều ngày 20/8 tại Hà Nội. Được biết, sau hơn 2 năm tìm hiểu về pháp luật và thực trạng quản lý đất đai tại Việt Nam, Công ty Fujitsu đã tiến hành khảo sát tiền khả thi ứng dụng hệ thống thông tin đất đai nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

 

Lãnh đạo Công ty Fujitsu cho biết, dựa trên những thành tích trong việc phát triển hệ thống đăng ký bất động sản trong suốt nhiều năm tại Nhật Bản, Công ty Fujitsu mong muốn góp phần cải thiện hành chính đất đai tại Việt Nam. Do vậy, mục đích khi triển khai dự án là xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai với tầm nhìn dài hạn, mức độ bao quát và thống nhất cao.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai ở 7 huyện của 1 tỉnh. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng ở 36 huyện của 30 tỉnh. Hai giai đoạn này sẽ sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Giai đoạn 3 sẽ nhân rộng ra toàn quốc, sử dụng nguồn vốn thu được từ việc vận hành của các tỉnh.  

Đại diện Công ty Fujitsu trình bày dự án

Với dự án này, Công ty Fujitsu sẽ áp dụng kỹ thuật mới nhất khi đưa vào hệ thống Việt Nam. Hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai phù hợp với những loại hình giao dịch bất động sản phức tạp, đa dạng, trong bối cảnh của nền kinh tế phát triển năng động và mạnh mẽ. Mặt khác, Fujitsu còn hiện thực hóa một chế độ công khai thông tin đất đai rộng rãi, đảm bảo giao dịch an toàn, thuận lợi.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đánh giá cao ý tưởng của Công ty Fujitsu, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, việc xây dựng dự án đảm bảo được mục đích của Việt Nam là hình thành một hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai toàn diện, hiện đại, đa mục tiêu. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là chi phí cho dự án này quá cao. “Nếu Chính phủ không phê duyệt, dự án này buộc phải dừng lại. Vì vậy, Công ty Fujitsu cần xem xét lại đơn giá phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam”, Thứ trưởng đề nghị.

Monre

Tin cùng chuyên mục