,

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà: “Sẽ nhân rộng mô hình Văn phòng đăng ký đất đai một cấp”

Bắt đầu từ tháng 09/2014, BộTN&MT sẽ áp dụng bộ thủ tục hành chính (TTHC) mới trong lĩnh vực đất đai. Ngay sau khi công bố bộ TTHC mới này, ông Trần Hồng Hà - Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ TN&MT - đã dành riêng cho VTV1 và Báo TN&MT một cuộc phỏng vấn để làm rõ hơn về những vấn đề mà bạn đọc quan tâm.

 

Thứ trưởng Hà cho biết: Việc ban hành bộ TTHC lần này chính là một trong những nhiệm vụ thực hiện cải cách TTHC của Bộ TN&MT để đạt được mục tiêu cao nhất là cải cách để quản lý chặt chẽ hơn. Quản lý dựa trên những cơ sở khoa học, tạo nên sự minh bạch khách quan, giảm đi những chi phí, phiền hà, khó khăn, thời gian và chi phí của người dân và doanh nghiệp. Với các địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp giảm được 30 thủ tục tức là từ 71 xuống còn 41 thủ tục so với trước. Không chỉ giảm bớt về số lượng mà trong các bộ hồ sơ sẽ đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết với nguyên tắc đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, trong việc giải quyết công việc cho các cá nhân, tổ chức...

PV: Thưa Thứ trưởng, ông vừa nói đến hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai một cấp như là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách TTHC lĩnh vực đất đai, xin ông nói rõ hơn về lợi ích của văn phòng này? 

Thứ trưởng Trần Hồng Hà: Qua thí điểm có thể khẳng định, ngoài việc đóng góp quan trọng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai như đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, tăng cường hơn nữa việc theo dõi của các cơ quan chuyên môn cấp trên, cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính của địa phương, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính… Văn phòng đăng ký đất đai một cấp còn đóng vai trò quan trọng trong cải cách TTHC về đất đai. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, số thủ tục giảm từ 62 xuống còn 41 thủ tục đối với các tỉnh, thành đã thành lập Văn phòng đăng ký một cấp. Thứ hai, người dân, doanh nghiệp được lựa chọn nơi đăng ký, tạo sự cạnh tranh giữa các cơ quan đăng ký, góp phần giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục. Thứ ba, việc có các chi nhánh sẽ góp phần giảm chi phí đi lại và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Thứ tư, tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký cấp GCN đảm bảo đúng quy định.

PV: Cả nước đã có 5 tỉnh, thành có mô hình Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, ông có thể cho biết việc phát triển các mô hình này trong tương lai?

Thứ trưởng Trần Hồng Hà: Hiện nay trong 5 tỉnh, thành có Văn phòng đăng ký đất đai một cấp thì đều đem lại hiệu quả tích cực đặc biệt là Hà Nam và Đà Nẵng. Tại Hà Nam, thời gian cấp GCN lần đầu từ 33 ngày giảm xuống chỉ còn 12 ngày, cấp GCN quyền sở hữu tài sản giảm từ 30 ngày xuống còn 8 ngày. Tại Đà Nẵng, thời gian cấp GCN lần đầu từ 33 ngày giảm xuống chỉ còn 15 ngày, đăng ký biến động giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày và cấp đổi GCN giảm từ 20 ngày xuống còn 7 ngày.

Từ những kết quả của việc thí điểm, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ kiện toàn các cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất một cấp trên Toàn quốc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

PV: Để Bộ TTHC mới nhanh chóng đi vào hiện thực, Bộ TN&MT đã đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp gì thưa ông?

Thứ trưởng Trần Hồng Hà: Ngay sau khi công bố bộ TTHC mới, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và các tỉnh thành triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm sau: Thứ nhất, lập kế hoạch cụ thể triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực quản lý đất đai. Triển khai quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và Nghị quyết số 43 của Chính phủ về mộ số nhiệm vụ trọng tâm CCHC trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất nhằm đảm bảo tăng cường khả năng tiếp cận, giảm thiều tối đa chi phí cho các nhà đầu tư trong việc tuân theo TTHC.

Thứ hai, tiếp tục rà soát hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý đất đai, theo hướng cải cách, đơn giản hóa TTHC, liên thông trong quá trình thực hiện, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thứ ba, Tăng cường thành tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định TTHC về đất đai tại các địa phương. Xử lý nghiêm và kịp thời các cơ quan, tổ chức… không thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch TTHC. Đặc biệt là nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, viên chức, người lao động ngành TN&MT.

Thứ tư, tập trung và đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ đa mục tiêu, tạo điều kiện để thực hiện giao dịch điện từ và tin học hóa trong việc thực hiện TTHC về đất đai. Thứ năm, tập trung đôn đốc, hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc kiện toàn tổ chức lại Văn phòng đăng ký đất đai và tổ chức phát triển Quỹ đất một cấp trước ngày 01/01/2015.

Thứ sáu, xây dựng và ban hành văn bản về quy trình liên thông giải quyết các TTHC trong hình thành và thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất theo hướng thực hiện tối đa cơ chế một cửa liên thông, giảm bớt thời gian cho các nhà đầu tư. Và thứ bảy là tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về cơ chế tài chính, các nguồn thu và việc sử dụng các nguồn thu để đảm bảo kinh phí cho Văn phòng đăng ký đất đai và Tổ chức phát triển quỹ đất hoạt động có hiệu quả…

PV: Trân trọng cám ơn Thứ trưởng!

Monre

Tin cùng chuyên mục