,

Thu ngân sách từ đất đai tăng mạnh

Thị trường bất động sản đặc biệt là đất đai đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước. So với 5 năm trước đây, mức thu từ đất đai cho ngân sách Nhà nước đã gấp 10 lần.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Phạm Khôi Nguyên tại Hội nghị Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế nhằm xây dựng hệ thống quản lý đất đai hiện đại ở Việt Nam, diễn ra ngày 109.

Ông Nguyên cho biết thêm, khoản thu này sẽ lớn hơn rất nhiều nếu thực hiện quyết liệt việc kinh tế hóa đất đai đi kèm với việc thắt chặt quản lý Nhà nước.

Theo đó, nguồn thu từ đất đai chỉ khoảng 4.000- 5.000 tỷ đồng một năm, khi Luật Đất đai ra đời, với những cơ chế chính sách mới, với việc chuyển đổi một phần rất nhỏ diện tích đất sử dụng, thì năm 2009 mức thu đã lên hơn 40.000 tỷ đồng.

Kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới cho thấy, có những nước tài nguyên kém hơn Việt Nam nhưng ngành tài nguyên của họ đã đóng góp 30-40% ngân sách nhà nước. Hiện Bộ Tài nguyên & Môi trường đang thực hiện chiến lược kinh tế hóa toàn ngành, phấn đấu trong vòng 10 năm tới sẽ đóng góp 30% cho ngân sách nhà nước.

Monre

Tin cùng chuyên mục