,

Kế hoạch mới giảm phát thải giúp các nước nghèo sử dụng năng lượng sạch

Các hộ gia đình vùng nông thôn tại các nước đang phát triển sẽ sớm có khả năng chuyển đổi những chiếc đèn dầu và máy phát điện bằng diesel sang nguồn năng lượng sạch nhờ có khuyến khích tài chính được cung cấp theo cơ chế giảm phát thải của Công ước khung về biến đổi khí hậu của LHQ (UNFCC).

Ban thư ký Công ước cho biết: Cơ chế phát triển sạch (CDM), ranh giới phát thải và phương pháp quan trắc được Ban điều hành CDM thông qua sẽ cho phép các dự án đã đăng ký nhận được các tín dụng có thể thương mại khi các dự án này giảm phát thải khí nhà kính và góp phần vào phát triển bền vững.
 
CDM cho phép các dự án giảm phát thải ở các nước đang phát triển giành được các tín dụng giảm phát thải được cấp chứng nhận (CER), mỗi tín dụng tương đương với 1 tấn CO2. Các tín dụng này có thể được thương mại hóa và được các nước công nghiệp hóa sử dụng để đáp ứng một phần mục tiêu giảm thải theo Nghị định thư Kyoto.
 
Theo thỏa thuận mới của CDM về điện khí hóa nông thôn theo hướng sạch, thì mỗi dự án cần phải sử dụng một phương pháp luận đã được thông qua để xác định phát thải tiền dự án hiện có và quan trắc phát thải tạo ra mỗi khi dự án đi vào hoạt động.
 
Maosheng Duan, Chủ tịch Ban điều hành CDM cho rằng những gì CDM phải làm là giảm phát thải khí nhà kính và góp phần phát triển bền vững. CDM tạo ra các động lực thị trường dựa vào 2 trong số các thách thức lớn nhất của thế giới, đó là biến đổi khí hậu và phát triển.
 
Phương pháp luận mới có thể được sử dụng bởi các dự án lắp đặt các công nghệ sản xuất điện tái tạo như các tấm pin mặt trời tại các cộng đồng không được sử dụng với điều kiện là 75% người tiêu dùng là các hộ gia đình.

Tin cùng chuyên mục